Sitemap là gì? Tầm quan trọng và cách tạo sitemap cho website

Sitemap còn gọi là sơ đồ trang web. Một sơ đồ trang có thể tác động tích cực đến thứ hạng của trang web với công cụ tìm kiếm. Không những thế nó còn tác động đến trải nghiệm người dùng trên trang web của bạn.

sitemap-1

Trình thu thập thông tin của Google luôn chạy để khám phá bất cứ thứ gì chúng có thể thu thập thông tin. Nó luôn khám phá website bằng cách di chuyển từ trang web này sang trang web kia bằng các liên kết nội bộ hoặc bên ngoài. Năm 2005, Google phát triển một giao thức mới. Được thiết kế để sử dụng định dạng XML. Đó là “sơ đồ trang web”.

Bất kể loại sơ đồ trang web nào đều có thể cải thiện nỗ lực SEO của bạn. Giúp bạn vượt lên trong kết quả của công cụ tìm kiếm. Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc hiểu đầy đủ sơ đồ trang web là gì, hãy tham khảo bài viết này của chúng tôi.

Sitemap là gì?

Là bản thiết kế website giúp công cụ tìm kiếm thu thập thông tin và lập chỉ mục tất cả nội dung website của bạn. Sơ đồ trang web cũng cho các công cụ tìm kiếm biết nhưng trang nào trên website là quan trọng. Có hai định dạng của sơ đồ trang web là HTML và XML.

Chúng được chia làm bốn loại chính sau:

  • Sơ đồ XML thông thường: Đây là sơ đồ trang web phổ biến nhất cho đến nay. Nó thường ở dạng sơ đồ trang web XML liên kết đến các trang khác nhau trên website của bạn.
  • Sơ đồ trang web dành cho Video: được sử dụng đặc biệt giúp Google hiểu nội dung video trên trang của bạn.
  • Sơ đồ trang web tin tức: Giúp Google tìm thấy nội dung trên các website được chấp thuận cho Google tin tức.
  • Sơ đồ trang web hình ảnh: Giúp Google tìm thấy tất cả các hình ảnh được lưu trữ trên website của bạn.

Sơ đồ trang web XML

Sơ đồ trang XML là một tệp cho phép trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm hiểu đầy đủ về tổ chức nội dung website của bạn. Sau đó, các trình thu thập thông tin hiểu rõ hơn về website của bạn khi chúng hoạt động để đưa ra các kết quả phù hợp nhất cho truy vấn tìm kiếm.

Ví dụ hình bên dưới về sơ đồ trang web XML hiển thị từng URL riêng lẻ cho trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm. Cho họ biết cách tổ chức URL trên toàn bộ website. Đây thường là những tệp ẩn mà người dùng không thể nhìn thấy. Chúng thường được gắn nhãn là “sitemap.xml” hoặc một biến thể tương tự.

sitemap-3

Khi bạn đã tạo sơ đồ trang web dạng XML cho website của mình, sau đó bạn phải gửi nó cho công cụ tìm kiếm. May mắn thay, các công cụ tìm kiếm đã làm cho việc gửi sơ đồ để lập chỉ mục rất dễ dàng. Ví dụ gửi sơ đồ lên Google, bạn chỉ cần truy cập vào Search Console -> “Sơ đồ trang web”. Tại đây bạn có thể dễ dàng gửi sơ đồ trang web của mình.

Sơ đồ trang web HTML

Một sơ đồ trang HTML hiển thị kiến trúc của website cho người dùng thực. Có thể giúp họ truy cập trang họ đang tìm kiếm nhanh hơn. Mang lại trải nghiệm người dùng tốt hơn.

Khi chúng ta chuyển sang ví dụ về sơ đồ trang web HTML, sẽ thấy từng trang của website được liệt kê theo thứ tự chúng được hiển thị trên website. Nhưng loại định dạng này không được các công cụ tìm kiếm ưu thích. Tuy nhiên, chúng được sử dụng bởi khách truy cập website của bạn.

Trên thực tế, một sơ đồ trang HTML có thể giúp cải thiện đáng kể trải nghiệm người dùng. Nếu khách truy cập gặp khó khăn khi tìm một trang trên website của bạn, họ có thể dễ dàng xem sơ đồ để tìm chính xác những gì họ cần.

sitemap-4

Tầm quan trọng của sitemap

Cả sơ đồ trang web XML và HTML đều giúp cải thiện sự hiện diện trực tuyến. Như đã nói trên, sơ đồ trang web dạng XML được sử dụng riêng cho các công cụ tìm kiếm. Khách truy cập không thể thấy đối với một website bình thường. Công cụ tìm kiếm sử dụng các sơ đồ trang để lập chỉ mục trang web. Sau đó chúng sử dụng để đưa trang web của bạn tới người dùng công cụ tìm kiếm. Mỗi lần có nội dung mới, bạn cần cập nhật và gửi lại sơ đồ cho công cụ tìm kiếm.

Các sơ đồ trang web dạng HTML được sử dụng chủ yếu bởi khách truy cập. Mặc dù menu điều hướng phải làm cho từng trang riêng của bạn dễ dàng truy cập. Nhưng sơ đồ trang web HTML có thể giúp khách truy cập dễ dàng tìm thấy chính xác trang mà họ đang tìm kiếm.

Các sơ đồ trang web có thể chứng minh được nhiều lợi ích sau:

  • Khi liệt kê tất cả các URL của website trong sơ đồ trang web, giúp trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm phát hiện và thu thập dữ liệu tất cả các trang một cách hiệu quả.
  • Trong sơ đồ trang web, bạn có thể đặt mức độ ưu tiên cho các URL. Khi đặt mức độ ưu tiên này, các bot sẽ tập trung nhiều hơn vào các URL này hơn URL khác.

Sơ đồ trang web XML rất quan trọng đối với bot của công cụ tìm kiếm. Vì chúng cung cấp tất cả các trang quan trọng tại một nơi với mức độ ưu tiên được đặt cho mỗi trang.

Tạo sitemap cho website của bạn

Sơ đồ trang web sẽ cho các công cụ tìm kiếm biết vị trí của một trang trên website của bạn. Thời điểm nó được cập nhật, tần suất cập nhật và tầm quan trọng của trang có liên quan đến các trang khác trên website. Nếu không có sơ đồ trang web thích hợp, các bot của Google có thể nghĩ rằng trang web có nội dung trùng lặp. Điều này thực sự ảnh hưởng đến xếp hạng SEO của bạn.

Nếu đã sẵn sàng để trang web được các công cụ tìm kiếm lập chỉ mục nhanh hơn, bạn có thể áp dụng cách sau đây của chúng tôi nhé.

Tạo bằng plugin Yoast SEO

Nếu bạn sử dụng WordPress, bạn có thể nhận được sitemap được tạo bằng plugin Yoast SEO. Lợi ích của việc sử dụng Yoast SEO để tạo sơ đồ trang web XML là nó cập nhận tự động. Vì vậy bất cứ khi nào bạn thêm một trang mới vào website của mình, nó sẽ được cập nhật thêm vào tệp sơ đồ trang web.

sitemap-2

Tạo bằng plugin Google XML SiteMaps

Nếu bạn không sử dụng Yoast SEO, có rất nhiều plugin khác có sẵn cho WordPress. Một trong những plugin tốt là Google XML Sitemaps. Bạn có thể sử dụng plugin này để tạo sơ đồ trang web tốt cho website của mình.

google-xml

Tạo bằng xml-sitemaps.com

Đây là công cụ tạo sơ đồ trang web của bên thứ ba. Chúng sẽ tạo ra một tệp XML mà bạn có thể sử dụng làm sơ đồ trang web cho mình. Công cụ này có hai phiên bản miễn phí và có phí.

xml-so-do-trang-web

Gửi sitemap đến các công cụ tìm kiếm

Bây giờ sơ đồ trang web của bạn đã được tạo. Sau đó hãy thêm chúng vào file gốc của trang web của bạn. Bước tiếp theo là gửi chúng cho các công cụ tìm kiếm.

Gửi sơ đồ trang web đến Google

Để gửi sơ đồ trang web đến Google, bạn có thể sử dụng Google Search Console. Vào chỉ mục –> Sơ đồ trang web. Trong Sơ đồ trang web mới, hãy nhập URL sơ đồ trang web mới vào. Sau đó bấm vào Gửi. Nếu bạn có nhiều sơ đồ trang web, hãy lặp lại quy trình này để thêm từng sơ đồ lên.

gui-len-google

Gửi sơ đồ trang web đến Bing

Để gửi sở đồ trang web của bạn tới Bing, hãy sử dụng Công cụ quản trị trang web của Bing. Điều hướng tới Sơ đồ trang web. Sau đó nhấp vào Gửi sơ đồ trang web. Nhập URL sơ đồ trang web của bạn và Gửi. Cũng giống như Google, nếu bạn có nhiều sơ đồ trang web, hãy nhập tất cả chúng vào Bing

Mẹo dành cho sitemap

Nếu website của bạn lớn? Hãy chia nhỏ thành những sơ đồ trang web nhỏ hơn. Sơ đồ trang web có giới hạn là 50.000 URL. Vì vậy nếu bạn quản trị một website lớn có rất nhiều trang, chúng tôi khuyên bạn nên chia nhỏ sơ đồ trang web thành nhiều sơ đồ trang web nhỏ.

Cẩn thận với ngày tháng: các URL trong sơ đồ trang có ngày tháng sửa đổi được liên kết với chúng. KNY khuyên nên chỉ thay đổi quan trọng đối với website. Google cũng cảnh báo việc cập nhật ngày tháng trên các trang có thể coi là thủ đoạn spam.

Bạn cũng duy trì dung lượng của sơ đồ trang web dưới 50Mb. Google và Bing đều cho phép sơ đồ trang web có dung lượng đến 50Mb. Vì vậy, tốt nhất là hãy duy trì dưới 50Mb.

Đối với sơ đồ trang web dạng HTML. Về cơ bản nó dành riêng cho người dùng hơn. Bạn không nhất thiết phải cần nó cho công cụ tìm kiếm như dạng XML. Nhưng nếu bạn nghĩ rằng chúng hữu ích cho khách truy cập, một sơ đồ trang web dạng HTML có thể sẽ không ảnh hưởng đến công việc SEO của bạn.

Kết luận

Nếu bạn sẵn sàng đưa chiến lược SEO của mình lên cấp độ tiếp theo, chắc chắn bạn cần tạo sitemap cho website của mình. Bạn có thể tham khảo kỹ chia sẻ của chúng tôi ở trên để tạo ra các sơ đồ khác nhau cho website. Nếu bạn gặp khó khăn gì, có thể liên hệ với chúng tôi theo thông tin bên dưới. Mọi hỗ trợ từ chúng tôi sẽ hoàn toàn miễn phí.

CÔNG TY TNHH KNY

Điện thoại: 090 454 0264

Email: contact@kny.com.vn

Website: https://kny.com.vn

Facebook: Digital Marketing Online

Văn phòng: 100/C2 Hùng Vương, Phường 9, Quận 5, TP.HCM

Địa chỉ: A5/13C, Ấp 1, Xã Bình Chánh, Huyện Bình Chánh, TP.HCM

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *