Với 67% nhà tiếp thị kỹ thuật số cho rằng tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là cách tiếp thị nội dung hiệu quả nhất mà họ đã thực hiện. Việc có một chiến lược SEO hiệu quả là điều quan trọng đối với kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số tổng thể. Có hai cách tiếp cận phổ biến đối với SEO: kỹ thuật mũ trắng và mũ đen.
“Mũ trắng” là các kỹ thuật làm tăng thứ hạng tìm kiếm của trang web trên SERPs mà không vi phạm các nguyên tắc của Google. Ngược lại, mũ đen có liên quan đến khai thác các lổ hổng trong thuật toán của Google. Mặc dù cả hai đều có cùng mục tiêu. Nhưng một số điểm khác biệt chính mà bạn sẽ muốn tìm hiểu. Đặc biệt là một số chiến thuật SEO mũ đen có nguy cơ bị Google phạt.
Trong chia sẻ này, chúng tôi đến đập đến sự khác biệt giữa chiến thuật mũ trắng và mũ đen. Ngoài ra còn những nguyên tắc cơ bản về chiến thuật mũ trắng hiệu quả. Cách chúng giúp cải thiện các yếu tố xếp hạng trang web.
Nội dung chính
SEO mũ trắng là gì?
Là thuật ngữ được sử dụng để chỉ các chiến lược SEO hoạt động trong các quy tắc và mong muốn của các công cụ tìm kiếm và cả người tìm kiếm. Có nghĩa là thực hiện các kỹ thuật để cải thiện xếp hạng công cụ tìm kiếm của trang web. Hoàn toàn không dựa vào các thủ thuật để phá hoại thuật toán của công cụ tìm kiếm.
Chiến lược này tập trung vào việc cung cấp cho người đọc nội dung chất lượng cao và có liên quan. Nhằm tối ưu hóa trải nghiệm người dùng. Thay vì sử dụng nhiều kỹ thuật spam hơn. Chẳng hạn như nội dung trùng lặp chỉ được tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm. Các chiến lược mũ trắng bao gồm:
- Cung cấp nội dung và dịch vụ chất lượng.
- Thời gian tải trang web nhanh và thân thiện với thiết bị di động.
- Sử dụng thẻ mô tả và giàu từ khóa.
- Làm cho trang web của bạn dễ dàng điều hướng.
Ngược lại SEO mũ đen sử dụng các liên kết được mua. Sử dụng các kỹ thật che giấu lừa đảo. Bất kỳ chiến thuật nào được coi là lừa dối hoặc có hại cho người đọc được coi là mũ đen. Chiến thuật này cực kỳ rủi ro. Khi các thuật toán của Google phát triển, chiến thuật mũ đen càng ít có khả năng hoạt động.
Tại sao SEO mũ trắng lại quan trọng?
Kỹ thuật SEO này rất quan trọng. Bởi vì nếu không có nó kết quả của công cụ tìm kiếm sẽ rất hỗn loạn. Không có các quy tắc hướng dẫn trên internet, người dùng phải lướt qua nhiều trang web không liên quan để tìm thấy những gì họ đang cần.
Google đảm bảo rằng các thuật toán của mình chỉ xếp hạng nội dung tuyệt vời thu hút được ý định của người dùng cho mọi tìm kiếm từ khóa. Vì nó khuyến khích hàng triệu người dùng internet sử dụng công cụ tìm kiếm. Chủ sở hữu website cũng được lợi vì họ có thể tăng xếp hạng mà không dùng các kỹ thuật không trung thực. Cuối cùng, người dùng được lợi vì họ có thể dễ dàng tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm thông qua tìm kiếm không phải trả tiền.
Ưu điểm của SEO mũ trắng
Chiến lược mũ trắng có lợi cho tất cả mọi người. Cho Google vì khuyến khích người dùng sử dụng công cụ của họ. Có lợi cho người dùng vì nhanh chóng tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm. Nó cũng mang lợi lợi ích cho chủ sở hữu website, vì họ có thể có được lượng khách truy cập lớn mà không gian lận.
- Cải thiện thứ hạng của bạn: Một chiến dịch tiếp thị sẽ tuân theo các phương pháp hay nhất của Google. Chẳng hạn như kết hợp từ khóa với các landing page có liên quan. Tạo ra nội dung tốt và nhận được các backlink đáng tin cậy. Điều đó sẽ cải thiện thứ hạng của bạn trên SERPs.
- Tiết kiệm tiền dài hạn về sau: Một số nơi sử dụng SEO mũ đen vì họ muốn thấy ROI (Return on investment: tỷ lệ lợi nhuận ròng trên tổng chi phí đầu tư ) ngay lập tức. Nhưng điều này chỉ mang lại lợi ngắn hạn. Cuối cùng họ sẽ bị Google phạt. Việc chạy quảng cáo thường đòi hỏi sự đầu tư tài chính. Nhưng SEO mũ trắng sẽ mang lại kết quả lâu dài hơn.
- Tạo nội dung tốt: mọi thứ bạn làm phải tạo ra trải nghiệm người dùng tích cực cho khách truy cập. Người dùng thấy nội dung chất lượng và cuối cùng họ sẽ thưởng cho bạn vì nội dung đó.
- Chuẩn bị website của bạn để cập nhật: Ta sẽ không biết bản cập nhật tiếp theo của Google là gì. Mục tiêu của họ luôn là cung cấp trải nghiệm tốt cho khách truy cập. Bạn có thể cải thiện website bằng cách tối ưu hóa hoàn toàn để tạo ra trải nghiệm người dùng tích cực.
Có lợi khi các thuật toán được cập nhật
Google luôn cập nhật các thuật toán của họ để thúc đẩy tính thân thiện với người dùng. Bạn đã biết các bản cập nhật của họ đưa ra những năm qua. Hầu hết chúng đơn giản nhưng tinh vi tới mức chúng ta không nhận thấy. Mỗi bản cập nhật được thiết kế để cải thiện trải nghiệm người dùng. Có nghĩa là Google liên tục tìm ra cách để phạt các trang web không tuân thủ nguyên tắc và thưởng cho những trang tuân thủ.
Bất cứ khi nào cập nhật được công bố, nhiều quản trị website vội vàng xem xét những thay đổi nào đã được thực hiện. Đánh giá điều gì ảnh hưởng đến trang nếu có. Không ai biết bản cập nhật được Google triển khai. Tuy nhiên, bất cứ ai tuân thủ theo các phương pháp hay nhất của Google và SEO mũ trắng sẽ ít thấy có tác động tiêu cực tới website. Tuy nhiên, lý do là vì website của họ được tối ưu tốt để mang lại lợi ích cho người dùng hơn tất cả.
Một sự thay đổi thuật toán lớn có nhiều khả năng ảnh hưởng tiêu cực đến một website sử dụng SEO mũ đen. Điều này sẽ được chúng tôi thảo luận bên dưới. Google thậm chí có thể hướng những thay đổi này các website mũ đen cụ thể.
Sự khác biệt giữ SEO mũ trắng và mũ đen
Dù sử dụng chiến lược mũ đen hay mũ trắng, các nhà tiếp thị nội dung luôn có một mong muốn chung. Đó là tăng xếp hạng trang web của họ trong kết quả tìm kiếm của Google. Tại sao các nhà chiến lược SEO lại kêu gọi tuân thủ các thuật toán của Google? Bởi vì trang web của bạn xếp hạng cao trên SERPs có nghĩa là tiếp cận được 86% người dùng internet trên toàn thế giới.
SEO mũ đen
Chiến lược này đề cập đến một tập hợp các phương pháp được sử dụng để tăng thứ hạng của trang web. Hoặc có thể là toàn bộ website trong công cụ tìm kiếm thông qua các phương tiện vi phạm điều khoản dịch vụ của công cụ tìm kiếm. Thuật ngữ “mũ đen” bắt nguồn từ các bộ phim phương Tây. Nhằm phân biệt “kẻ xấu” với “người tốt”.
Gần đây, nó được sử dụng phổ biến hơn để mô tả những kẻ tin tặc máy tính. Họ tạo ra virus và những kẻ thực hiện các hành động phi đạo đức với máy tính.
Các việc của “mũ đen” bao gồm: Tự động hóa nội dung, nhồi nhét từ khóa, backlink chất lượng kém, spam backlink, nội dung kém chất lượng, trùng lặp nội dung…
SEO mũ trắng
Chiến lược này đề cập đến các hoạt động trong điều khoản dịch vụ của công cụ tìm kiếm. Nhằm cải thiện thứ hạng trong kết quả của công cụ tìm kiếm. Trong khi đó vẫn duy trì tính toàn vẹn của trang web và tuân theo các điều khoản dịch vụ của công cụ tìm kiếm. Các việc của “mũ trắng” bao gồm:
- Tạo ra nội dung có chất lượng cao. Phù hợp với mục đích của người dùng.
- Sử dụng hình ảnh được gắn nhãn tốt với văn bản thay thế chu đáo.
- Sử dụng chiến lược từ khóa một cách tự nhiên trên một trang.
- Thời gian tải trang nhanh và thân thiện với thiết bị di động.
- Sử dụng các thẻ mô tả, giàu từ khóa, giúp website dễ điều hướng.
- Tuân thủ các nguyên tắc của công cụ tìm kiếm. Xây dựng liên kết bằng các bài đăng của khách và chiến lược xây dựng backlink tự nhiên.
Bảng khác biệt giữ mũ đen và mũ trắng
SEO mũ đen | SEO mũ trắng |
Đề cập đến việc sử dụng các chiến thuật và chiến lược SEO tích cực chỉ tập trung vào vào công cụ tìm kiếm chứ không phải người dùng. | Đề cập đến việc sử dụng các chiến thuật và chiến lược tối ưu hóa tập trung vào người dùng. Hoàn toàn tuân thủ theo các quy tắc của công cụ tìm kiếm. |
Nó được sử dụng bởi những người đang tìm kiếm lợi tức tài chính nhanh chóng trên website của họ. | Nó cải thiện hiệu suất tìm kiếm của bạn trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm và duy trì tính toàn vẹn của website. |
Nó chứa các công cụ và từ khóa spam vào nội dung trên trang để đánh lừa các công cụ tìm kiếm và cải thiện thứ hạng. | Nó chứa nghiên cứu phù hợp, tiêu đề, các thẻ mô tả thủ công trên website, có mức độ liên quan cao. |
Nó bao gồm các backlink trang không liên quan. | Nó có chứa backlink với nội dung chất lượng cao và liên quan. |
Trao đổi các liên kết để xếp hạng | Sử dụng các liên kết tự nhiên. |
Nó được gọi là SEO phi đạo đức. | Nó được gọi là SEO đạo đức. |
Được sử dụng cho các mục tiêu và lợi ích ngắn hạn. | Được sử dụng cho mục tiêu và lợi ích lâu dài. |
Một số chiến lược của SEO mũ trắng
Hãy xây dựng doanh nghiệp và danh tiếng website của bạn trên nền tảng vững chắc. Chiến lược mũ trắng có thể mất thời gian. Nhưng nó mang lại giá trị và kết quả lâu dài. Chúng tôi cung cấp cái nhìn tổng thể ngắn gọn những gì làm cho nội dung của bạn trở nên chất lượng. Điều này sẽ hấp dẫn hơn trong mắt cả người đọc lẫn công cụ tìm kiếm. Dưới đây là một số chiến lược mũ trắng mà bạn nên thực hiện.
Cung cấp nội dung có giá trị và độc đáo
Các bài đăng trên blog được 86% nhóm tiếp thị sử dụng như một công cụ tạo khách hàng tiềm năng. Content is the King – nội dung vẫn là vua. Vì vậy đừng chỉ tạo ra nội dung cho công cụ tìm kiếm. Hãy tạo ra nội dung cho những người đang tìm kiếm thông tin. Bạn cũng muốn nội dung của mình có liên quan để người khác sử dụng nó cho việc tham khảo.
Điều quan trọng là người dùng cảm thấy họ có thứ gì đó để thu được từ các trang web họ đang tham khảo. Trang web của bạn phải hữu ích và độc đáo. Không ăn cắp nội dung từ các trang khác. Thậm chí là từ các trang trên chính website của bạn. Các blog và trang web được bổ sung văn bản là duy nhất. Đó là điều sẽ giữ chân người dùng trên trang của bạn lâu hơn. Bạn sẽ nhận được sự tin tưởng từ khách truy cập.
Người dùng cũng muốn nhận câu trả lời ngay lập tức mà không muốn những trang web dài với những văn bản dày đặc. Thay vào đó, thứ họ muốn là thứ họ có thể đọc lướt qua. Sử dụng các gạch đầu dòng là những cách tuyệt vời để làm cho một trang web thân thiện hơn với người dùng. Đây là phương pháp SEO mũ trắng quan trọng.
Đáp ứng ý muốn của người dùng
Đáp ứng mục tiêu của người dùng là mục tiêu số một của Google. Vì vậy bạn nên hướng tới mục tiêu đó với tư cách là người sản xuất nội dung. Mục đích của người dùng là vướng mắc của người đó khi họ nhập truy vấn vào công cụ tìm kiếm. Họ sẽ mong đợi kết quả có thể giải quyết những vướng mắc đang gặp phải.
Các loại mục đích phổ biến của người dùng là thông tin, thương mại, điều hướng và giao dịch. Nếu một người truy cập vào trang web quần áo, có thể nói rằng họ tìm mua. Điều đó sẽ được phân loại là thương mại và giao dịch. Nếu ai đó truy vấn “cách lắp vòi hoa sen”, đó là họ đang tìm kiếm thông tin.
Một số chiến lược SEO mũ trắng cần sử dụng để đáp ứng mục đích của người dùng là :
- Biết khán giản của bạn và những gì họ đang tìm kiếm.
- Tối ưu hóa nội dung để phù hợp với các từ khóa cụ thể.
- Định dạng nội dung của bạn có thể đọc lướt.
- Sử dụng tiêu đề và tiêu đề phụ.
- Sử dụng video và hình ảnh.
Làm cho trang web thân thiện với thiết thiết bị di động
Năm 2019, 52,2% lưu lượng truy cập internet trên toàn thế giới đến từ thiết bị di động. Điều này có nghĩa là trang web không được tối ưu hóa cho thiết bị di động, bạn có thể mất lượng lớn khách hàng tiềm năng. Khách truy cập trang web sẽ không trở lại nếu họ không thể điều hướng trang web của bạn.
Nếu nhập URL trang web của bạn vào công cụ kiểm tra tính thân thiện với thiết bị di động của Google. Bạn sẽ biết được nó có thân thiện với thiết bị di động hay không. Bạn cũng sẽ thấy ảnh chụp màn hình trang của bạn sẽ trông như thế nào trên màn hình thiết bị di động. Cùng với đó là danh sách các đề xuất để tối ưu hóa trang.
Sử dụng backlink – liên kết ngược chất lượng
Một cách để Google có thể xác định mức độ liên quan và tính hữu ích của một trang web là thông qua số lượng liên kết ngược mà nó có được từ các trang web đáng tin cậy khác. Điều này có nghĩa là các trang web khác cũng sử dụng SEO mũ trắng.
Khi một số trang web tự tin dẫn người dùng của họ đến trang web của bạn, đây giống như một cuộc bỏ phiếu lấy tín nhiệm. Điều bạn không muốn là các trang web chất lượng thấp hoặc phần bình luận trong blog và video liên kết trở lại trang web của bạn. Vì Google không coi những trang này là đáng tin cậy.
Bạn có nên luôn sử dụng SEO mũ trắng?
Câu trả lời cho câu hỏi này sẽ phụ thuộc vào mục tiêu của bạn. Ngoài ra nó còn phụ thuộc vào cả ngành và lĩnh vực của bạn đang làm. Chúng tôi hiểu bản thân một số ngành cũng có xu hướng sử dụng SEO mũ đen. Vì vậy chiến thuật của họ là một phần của mô hình kinh doanh. Để duy trì khả năng cạnh tranh trong thị trường đó, bạn có thể phải sử dụng một số chiến lược mũ đen kết hợp với mũ trắng. Chiến lược này được gọi là “chiến lược SEO mũ xám“.
SEO mũ xám
SEO mũ xám nằm giữa SEO mũ trắng và mũ đen. Như chúng tôi đã nên trên, nó là sự kết hợp giữa chiến lược mũ trắng và mũ đen. SEO mũ xám sẽ không bảo vệ bản khỏi những bản cập nhật của Google. Về cơ bản sử dụng chiến lược này giống như bạn đang chơi với lửa. Khuyến nghị của chúng tôi là luôn tuân thủ theo các quy định về mũ trắng mà không có ngoại lệ.
Chiến lược mũ xám cũng có nguy cơ bị phạt. Nó cũng có thể bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi thuật toán của Google. Điều này sẽ gây ra kết quả không mong muốn nếu bạn đang xây dựng một doanh nghiệp và website hợp pháp. Đó là lý do tại sao chúng tôi luôn khuyên bạn xây dựng sự hiện diện của mình bằng các chiến lược mũ trắng để mang lại lợi nhuận và lợi ích lâu dài.
Kết luận
Trọng tâm của bạn có thể là làm cho trang web của bạn trông đẹp mắt trong mắt Google. Nhưng thuật toán của công cụ tìm kiếm này cuối cùng vẫn hướng tới người dùng. Google phân biệt giữa SEO mũ trắng và SEO mũ đen là vì họ muốn người dùng của họ có trải nghiệm tích cực và sử dụng công cụ tìm kiếm của họ thay vì đối thủ cạnh tranh. Họ đã tạo ra các quy tắc ở trên vì những quy tắc này giúp duyệt web dễ dàng. Khi bạn nghĩ về những gì Google đang tìm kiếm, bạn phải xem xét các điểm trên ảnh hưởng như thế nào đến kỳ vọng trực tuyến của mình.
Nếu bạn cần tư vấn về chiến lược SEO, KNY luôn sẵn sàng. Thông tin liên hệ chúng tôi để bên dưới nhé.
CÔNG TY TNHH KNY
Điện thoại: 090 454 0264
Email: contact@kny.com.vn
Website: https://kny.com.vn
Facebook: Digital Marketing Online
Văn phòng: 100/C2 Hùng Vương, Phường 9, Quận 5, TP.HCM
Địa chỉ: A5/13C, Ấp 1, Xã Bình Chánh, Huyện Bình Chánh, TP.HCM