Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là tập hợp các phương pháp được sử dụng để mang lại thứ hạng cao trên SERPs. Đó là sử dụng các cách tối ưu hóa mức độ liên quan, khả năng truy cập và chất lượng tổng thể của nội dung và website của bạn. Việc này thường áp dụng các kỹ thuật và chiến lược SEO có đạo đức và không lừa đảo. Đó gọi là SEO mũ trắng. Ngược lại, SEO mũ đen sử dụng các kỹ thuật lừa đảo và phi đạo đức để cải thiện thứ hạng tự nhiên trong SERPs.
Những cách làm phi đạo đức đó chống lại các điều khoản dịch vụ của công cụ tìm kiếm. Điều đó có thể dẫn đến việc website bị biến mất khỏi công cụ tìm kiếm. Ở bài trước, chúng tôi đã chia sẻ về SEO mũ trắng. Trong bài này, chúng ta cùng xem xét những cạm bẫy và hậu quả của việc phi đạo đức mũ đen đối với doanh nghiệp. Cũng như giải thích lý do tại sao SEO mũ trắng nói chung là một lựa chọn tốt.
Nội dung chính
SEO mũ đen chính xác là gì?
Khi nói đến các kỹ thuật SEO, trên thực tế có ba dạng chúng tôi đã nêu ở bài SEO mũ trắng. Đó là: mũ trắng, mũ đen và mũ xám. Chúng là những ngữ thuật được sử dụng để phân loại nhiều cách khác nhau để sử dụng SEO. Nhằm tăng lưu lượng truy cập vào một trang web hoặc cả một website.
SEO mũ trắng tập trung vào thực hiện các chiến thuật SEO được thiết kế riêng cho đối tượng con người(ít cho công cụ tìm kiếm). Điều đó phù hợp với các điều khoản và điều kiện được phê duyệt bởi các công cụ tìm kiếm.
Ngược lại, SEO mũ đen tập trung vào việc đánh lừa các thuật toán của công cụ tìm kiếm. Nhằm đưa trang web được xếp hạng một cách không công bằng cho các từ khóa thường không có liên quan đến nội dung trang. Hơn nữa, các chiến thuật mũ đen có thể tập trung vào việc thao túng trình thu thập thông tin trang web. Giúp tăng lưu lượng truy cập trang web thay vì cung cấp nội dung chất lượng.
Kỹ thuật mũ xám thực hiện cả phương pháp mũ trắng và mũ đen. Mặc dù người sử dụng kỹ thuật mũ xám có thể cố ý hoặc vô tình vi phạm một số nguyên tắc tiêu chuẩn. Nhưng họ không có ý đồ xấu như những người sử dụng mũ đen thường làm.
Yếu tố tạo nên SEO mũ đen
Các yếu tố phổ biến của kỹ thuật mũ đen bao gồm nhiều yếu tố khác nhau. Chúng ta sẽ cùng đi sâu vào một số kỹ thuật về cách chúng gây bất lợi cho bất kỳ trang web kinh doanh nào.
- Tự động hóa nội dung.
- Trang ngõ.
- Văn bản hoặc liên kết ẩn.
- Nhồi nhét từ khóa.
- Báo cáo đổi thủ cạnh tranh.
- Chuyển hướng lén lút
- Che đậy.
- Lược đồ liên kết.
- Mua liên kết.
- Spam đánh dấu đoạn mã đa dạng.
- Truy vấn tự động tới Google.
- Tạo các trang, tiên miền phụ có nội dung trùng lặp.
- Các trang có hành vi độc hại. Chẳng hạn như lừa đảo, virus, trojan hoặc các phần mềm độc hại.
1. Văn bản ẩn
Đây là kiểu văn bản mà công cụ tìm kiếm có thể đọc được, nhưng khách truy cập lại không đọc được. Điều này cho phép người dùng SEO mũ đen nhắm mục tiêu nhiều từ khóa. Họ cải thiện SEO bằng cách che dấu văn bản trên trang. Hầu hết thời gian, văn bản vô hình này chứa các từ khóa bổ sung không được phản ánh trong văn bản trên trang. Đánh lừa các công cụ tìm kiếm xếp hạng các trang đó cao hơn trong SERPs. Tuy nhiên, các công cụ tìm kiếm thông minh ngày nay nhanh chóng phát hiện ra điều này. Vì các thuật toán ngày càng tinh vi hơn nhiều và phát hiện ra nhanh chóng.
Lưu ý: có một trường hợp mà văn bản không nhìn thấy được. Nhưng nó vẫn thực sự được yêu cầu bởi tuân thủ ADA. Đó là văn bản thay thế (Alt). Về mặt kỹ thuật nó là một dạng văn bản vô hình bắt buộc được nhúng trong ảnh. Điều này có thể tạo ra một bản ghi âm có thể đọc được cho những người mù. Giúp họ có thể hiểu được bức ảnh đó đang nói về điều gì.
2. Trang ngõ
Các trang ngõ là các trang trên một trang web có các từ khóa nhưng nội dung kém chất lượng. Các trang web này được thiết kế để đánh lừa các công cụ tìm kiếm tin rằng có nội dung chất lượng tốt liên quan đến các từ khóa trên trang. Các trang ngõ thường đi kèm với văn bản ẩn để thu hút người dùng đang tìm kiếm nhiều chủ đề trong một ngành cụ thể. Một lần nữa, các công cụ tìm kiếm hiện nay đủ thông minh để phát hiện lượng thời gian thực sự được sử dụng trên trang. Khiến cho các trang ngõ dễ dàng bị hạ xếp hạng.
3. Nhồi nhét từ khóa
Nhồi nhét từ khóa là việc sử dụng một lượng từ khóa không cần thiết vào văn bản trang. Điều này khác với nội dung nhiều từ khóa ở chổ các từ cụ thể bị lạm dụng quá mức đến mức nó trở nên không mạch lạc. Không thể đọc được đối với cả khách truy cập.
Ví dụ: việc triển khai một từ khóa từ bảy đến tám lần trong suốt quá trình sử dụng nội dung của bạn sẽ được coi là SEO mũ trắng có thể chấp nhận. Tuy nhiên, việc sử dụng cùng một từ khóa từ bảy đến tám lần trong một đoạn văn bản sẽ gây ra trải nghiệm người dùng kém.
Hình ảnh trên cho thấy phân tích từ khóa của công cụ Yoast SEO. Nó cho thấy cảnh bảo người dùng rằng mật động từ khóa gần như gấp đôi số lượng được đề xuất trong văn bản. Để tránh việc vô tình nhồi nhét từ khóa, họ nên sử dụng các biến thể của từ khóa hoặc các thuật ngữ tương tự. Điều này cũng có thể mang lại lợi ích. Vì nó cho phép trang có khả năng nằm trong phạm vi sử dụng một cùm từ khóa.
4. Trao đổi trang
Hoán đổi trang đề cập đến việc cho phép một trang có kỹ thuật mũ trắng xếp hạng tốt trong SERPs. Sau đó hoán đổi trang đó với nội dung một trang kém tối ưu hóa hơn. Người sử dụng kỹ thuật SEO mũ đen phổ biến này sẽ giữ nguyên tiêu đề, mô tả và URL trang để duy trì xếp hạng. Nhưng họ lại thay đổi nội dung bên trong trang.
Sau đó, họ có thể lặp lại quá trình này để tạo nhiều trang xếp hạng cao mà không cần phải đầu tư vào việc tạo nội dung tối ưu hóa. Mặc dù có vẻ như là một cách để đạt được lưu lượng truy cập trang web nhanh chóng. Nhưng việc hoán đổi trang được coi là vi phạm rất lớn. Do đó có thể dẫn đến bị phạt bởi các công cụ tìm kiếm.
5. Từ khóa không liên quan
Từ khóa không liên quan là những từ khóa được nhồi nhét vào một trang. Nhưng nó không liên quan gì tới nội dung trên trang đó. Những cụm từ khóa không liên quan này được thiết kế để kéo người dùng từ nhiều nguồn tìm kiếm vào trang của họ. Mặc dù bản thân nội dung có thể hoàn toàn không liên quan đến tìm kiếm của họ.
Các từ khóa không liên quan thường được ghép nối với tất cả các kỹ thuật mũ đen nói trên. Làm cho việc sử dụng các từ khóa không liên quan có lẽ là một trong những phương pháp mũ đen khét tiếng nhất.
Hậu quả của SEO mũ đen đem lại là gì?
Các công cụ tìm kiếm chú ý đến các kỹ thuật mũ đen cụ thể khi thu thập thông tin và lập chỉ mục một trang. Hầu hết các trang có bằng chứng về việc sử dụng các chiến thuật này ngay lập tức bị hạ xếp hạng. Với khả năng bị phạt tên miền, chẳng hạn như “danh sách đen tên miền”. Điều này có thể bị cấm toàn bộ website của bạn hiển thị trong SERPs.
Kỹ thuật mũ đen không những khiến website của bạn bị công cụ tìm kiếm loại khỏi lập chỉ mục, bạn còn chắc chắn sẽ mất khả năng gửi lưu lượng truy cập không phải trả tiền đến trang web của bạn và nội dung của nó.
Vì vậy, kỹ thuật mũ đen là cách nhanh chóng để tăng lưu lượng truy cập. Nhưng nó luôn luôn không được khuyến khích. Xét đến các nguy cơ cao bị các công cụ tìm kiếm phạt và những hậu quả bất lợi của việc cấm. Kỹ thuật này được coi là một công việc vô ích. Không được cộng đồng tiếp thị trực tuyến nói chung chấp nhận.
Google thường xuyên thay đổi các thuật toán của họ. Nhằm đảm bảo rằng một số kỹ thuật mũ đen không còn hiệu quả. Trước đây, có một số cập nhật đáng chú ý. Như thuật toán “Florida” phạt các trang web vì nhồi nhét từ khóa. “Panda” phạt các trang web nội dung kém. “Penguin” phạt vì một số hoạt động liên quan đến spam backlink.
Làm thế nào để báo cáo SEO mũ đen?
Có hai lý do bạn có thể báo cáo kỹ thuật mũ đen. Trang web của bạn bị tấn công thông qua các cuộc tấn công độc hại, virus. Hoặc có thể là một chiến dịch SEO tiêu cực của các liên kết spam. Bạn thấy kết quả spam trên một từ khóa cạnh tranh mà trang web của bạn đang xếp hạng.
Trường hợp nữa bạn có thể gửi báo cáo webspam thông qua công cụ quản trị trang web của Google. Nhưng bạn nên sử dụng nó một cách thân trọng. Báo cáo sai sự thật về webspam có thể được coi là SEO mũ đen.
Trong trường hợp website của bạn bị tấn công thông qua một cuộc tấn công độc hại, virus hoặc phần mềm độc hại, hãy yêu cầu xem xét phần mềm độc hại sau khi bạn đã xóa mã độc hại.
Trong trường hợp trang web của bạn là mục tiêu của chiến dịch SEO tiêu cực với các liên kết spam. Hãy sử dụng công cụ từ chối liên kết của Google. Làm điều này sau khi bạn đã cố gắng liên hệ với các quản trị viên web đang trỏ các liên kết này đến trang web của bạn để xóa chúng.
Các kỹ thuật SEO mũ đen nào dành cho bạn?
Nó sẽ phụ thuộc vào: Bạn có đang cố gắng xây dựng một doanh nghiệp lâu dài không?
Nếu câu trả lời là có, bạn nên tránh kỹ thuật này dù bất kỳ lý do gì. Thay vào đó, bạn nên tìm kiếm các phương tiện thay thế để cải thiện thứ hạng trên công cụ tìm kiếm của mình.
Bạn đang tìm kiếm lưu lượng truy cập lớn cho website của mình. Bằng các kỹ thuật SEO có đạo đức và chân thành, hãy liên hệ với KNY nhé. Hãy nhớ rằng, khi sử dụng kỹ thuật SEO mũ trắng có thể là một quá trình chậm hơn. Nhưng kết quả sẽ ổn định và bền vững về lâu dài. Để bắt đầu ngay, hãy liên hệ với chúng tôi theo thông tin bên dưới nhé.
CÔNG TY TNHH KNY
Điện thoại: 090 454 0264
Email: contact@kny.com.vn
Website: https://kny.com.vn
Facebook: Digital Marketing Online
Văn phòng: 100/C2 Hùng Vương, Phường 9, Quận 5, TP.HCM
Địa chỉ: A5/13C, Ấp 1, Xã Bình Chánh, Huyện Bình Chánh, TP.HCM