Hướng dẫn kiến thức cơ bản về SEO website – Chương 1

SEO website cơ bản là việc tối ưu hoá để nó thân thiện với công cụ tìm kiếm. Việc đó giúp một website được tối ưu để đưa nó lên vị trí cao của Google hoặc các trang tìm kiếm khác. Người làm SEO phải tối ưu từng chi tiết trên website. Các chi tiết đó bao gồm title, meta description, các thẻ heading, content…

Hướng dẫn này được chúng tôi thiết kế để mô tả tất cả các khía cạnh chính của SEO. Từ các thuật ngữ và cụm từ khoá có thể tạo ra lưu lượng truy cập đủ điều kiện vào trang của bạn. Làm cho website của bạn thân thiện với công cụ tìm kiếm. Có thể xây dựng các liên kết và quảng cáo giá trị độc đáo website của bạn.

Công việc tối ưu hoá công cụ tìm kiếm rất phức tạp và luôn có sự thay đổi. Nhưng bạn có thể dễ dàng thấy được những điều cơ bản. Ngay cả một lượng nhỏ kiến thức SEO cũng có thể tạo nên sự khác biệt lớn. Học SEO cơ bản miễn phí cũng được cung cấp nhiều trên internet, bao gồm cả những hướng dẫn chúng tôi đang đưa ra sau đây.

Kết hợp những chia sẻ của chúng tôi với sự thực hành, bạn sẽ thành một SEOer hiểu biết.

Những điều cơ bản về SEO website

Bạn đã bao giờ nghe nói về hệ thống phân cấp nhu cầu của Maslow chưa? Đó là lý thuyết tâm lý học ưu tiên những nhu cầu cơ bản nhất của con người. Có những nhu cầu cao hơn(như lòng tự trọng và sự phụ thuộc về xã hội). Lý thuyết là bạn sẽ không đạt được nhu cầu cao mà không đảm bảo những nhu cầu cơ bản.

Chúng tôi đã tham khảo trên internet, có một hình ảnh về kim tự tháp để giải thích cho mọi người nên đi về SEO. Họ gọi đó là “Hệ thống phân cấp nhu cầu SEO”. Hình bên dưới như bạn thấy:

SEO-website-co-ban

Như bạn có thể thấy, nền tảng của SEO tốt bằng đầu bằng việc đảm bảo khả năng truy cập, thu thập thông tin và phát triển lên từ đó. Sử dụng hướng dẫn cho người mới bắt đầu này, chúng ta có thể làm theo bảy bước sao để SEO thành công:

  1. Thu thập thông tin khả năng truy cập để các công cụ tìm kiếm có thể đọc được website của bạn.
  2. Tạo nội dung hấp dẫn trả lời câu hỏi của người tìm kiếm.
  3. Từ khoá được tối ưu hoá để thu hút người tìm kiếm và công cụ tìm kiếm.
  4. Trải nghiệm người dùng tuyệt vời, bao gồm cả tốc độ tải trang nhanh và thiết kế trang hấp dẫn.
  5. Nội dung đáng chia sẻ để kiếm được liên kết, trích dẫn và quảng cáo.
  6. Tiêu đề, URL và mô tả thu hút CTR cao trong bảng xếp hạng.
  7. Đánh dấu đoạn mã / lược đồ để nổi bật trong SERPs.

Chúng tôi sẽ dành thời gian chia sẻ cho bạn từng phần trong suốt quá trình SEO website cơ bản. Được KNY chia thành các chương khác nhau để bạn dễ tham khảo. Trong chương này giúp xây dựng nền tảng cơ bản kiến thức SEO. Tạo sự tự tin của bạn khi tiến lên phía trước.

SEO là gì?

SEO – Search Engine Optimization, có nghĩa là tối ưu hoá công cụ tìm kiếm. Đó là hoạt động tăng cả chất lượng và số lượng truy cập website. Cũng như khả năng hiển thị thương hiệu của bạn thông qua các kết quả công cụ tìm kiếm không phải trả tiền.

Mặc dù SEO là từ viết tắt, nhưng nó có liên quan đến con người lẫn bản thân các công cụ tìm kiếm. Đó là việc hiểu những gì mọi người đang tìm kiếm trực tuyến, câu trả lời họ đang tìm kiếm, những từ họ đang sử dụng và loại nội dung họ muốn sử dụng. Khi biết được câu trả lời cho những câu hỏi này, sẽ cho phép bạn kết nối với những người đang tìm kiếm trực tuyến các giải pháp mà bạn đang cung cấp.

Việc biết ý định của đối tượng là một mặt của SEO. Việc phân phối nó theo cách mà trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm có thể tìm thấy và hiểu được là một mặt khác. Trong chia sẻ này, bạn có thể biết được cách thực hiện cả hai.

Kiến thức cơ bản về công cụ tìm kiếm trong SEO website

Công cụ tìm kiếm đơn giản là một cuốn bách khoa toàn thư. Nó tìm kiếm hàng tỷ mẫu nội dung. Sau đó đánh giá hàng nghìn yếu tố để xác định nội dung nào có nhiều khả năng trả lời truy vấn của bạn.

Công cụ tìm kiếm thực hiện tất cả các điều này bằng cách khám phá và lập chỉ mục tất cả nội dung có sẵn trên internet. Đó là một quy trình được gọi là “thu thập thông tin và lập chỉ mục”. Điển hình nhất là công cụ tìm kiếm Google. Bạn có thể tham khảo Google tìm kiếm thông tin như thế nào ở bài chia sẻ trước. Sau khi thu thập thông tin và lập chỉ mục, nó sẽ sắp xếp nội dung với một quá trình gọi là xếp hạng. Chúng tôi sẽ trình bày chi tiết hơn về việc thu thập thông tin, lập chỉ mục và xếp hạng trong các chương tiếp theo.

Kết quả tìm kiếm nào là không phải trả tiền?

Kết quả tìm kiếm không phải trả tiền là những kết quả có được thông qua SEO hiệu quả. Không phải trả tiền tức là không phải quảng cáo. Những điều này thường dễ phát hiện trên công cụ tìm kiếm. Các kết quả từ quảng cáo được gắn nhãn “Quảng cáo”. Kết quả còn lại không được gắn nhãn và có màu xanh lam. Như Google có bốn kết quả phía trên(top 4) và ba kết quả phía dưới(bottom 3) là vị trí quảng cáo. Còn lại mười vị trí là kết quả từ SEO mà có.

Ngày nay, các trang kết quả của công cụ tìm kiếm thường được gọi là “SERP – Search Engine Results Pages”. Các tính năng SERP mới liên tục xuất hiện. Phần lớn được thúc đẩy bởi những gì mọi người đang tìm kiếm. Điều quan trọng là các công cụ tìm kiếm kiếm tiền từ quảng cáo. Mục tiêu của họ là giải quyết tốt các truy vấn của người tìm kiếm(trong SERPs). Nhằm giữ người tìm kiếm quay lại và giữ họ trên SERPs lâu hơn.

Một số tính năng SERP trên Google là tự nhiên. Nó cũng có thể bị ảnh hưởng bởi SEO. Chúng bao gồm các đoạn trích nổi bật và các câu hỏi có liên quan. Cần lưu ý rằng có nhiều tính năng tìm kiếm khác. Mặc dù chúng không phải là quảng cáo trả tiền, nhưng thường không thể bị ảnh hưởng bởi SEO. Các tính năng này thường có dữ liệu thu được từ các nguồn dữ liệu độc quyền. Chẳng hạn như Wikipedia, WebMD và IMDb.

Tầm quan trọng của SEO website cơ bản

Quảng cáo trả tiền, mạng xã hội và các nền tảng trực tuyến khác có thể tạo ra lưu lượng truy cập và các website. Phần lớn lưu lượng truy cập trực tuyến là do các công cụ tìm kiếm thúc đẩy.

Kết quả tìm kiếm không phải trả tiền bao gồm nhiều yếu tố kỹ thuật. Nó có vẻ đáng tin cậy hơn đối với những người tìm kiếm hiểu biết. Đôi khi có thể nhận được nhiều nhấp chuột hơn so với quảng cáo có trả tiền. Có vài số liệu cho thấy, SEO có cơ hội mang lại lưu lượng truy cập nhiều hơn 20 lần so với PPC. Tính trên cả thiết bị di động và máy tính để bàn.

SEO cũng là một trong những kênh quảng cáo trực tuyến duy nhất mà khi được thiết lập đúng cách, nó có thể đem lại lợi nhuận theo thời gian. Nếu bạn cung cấp một phần nội dung chắc chắn xứng đáng được xếp hạng cho các từ khoá phù hợp. Lưu lượng truy cập của bạn có thể tăng cao lên theo thời gian. Trong khi các quảng cáo được tài trợ cần phải liên tục mới có lưu lượng truy cập tới website của bạn.

Công cụ tìm kiếm ngày càng thông minh hơn. Nhưng chúng vẫn cần sử giúp đỡ của chúng ta. Tối ưu hoá website của bạn sẽ giúp cung cấp thông tin tốt hơn cho các công cụ tìm kiếm. Giúp nội dung của bạn có thể được lập chỉ mục và hiển thị đúng cách trong kết quả tìm kiếm.

Bạn có nên thuê một chuyên gia SEO cho doanh nghiệp?

Tuỳ thuộc vào lưu lượng, ngành và độ phức tạp của các website, bạn có thể tự mình thực hiện SEO cơ bản. Hoặc bạn có thể nhận ra rằng bạn muốn có sự trợ giúp của một chuyên gia. Dù bằng cách nào cũng được!

Nếu cuối cùng bàn tìm kiếm sự trợ giúp từ các chuyên gia SEO thì sao? Điều quan trọng cần biết rằng, có nhiều công ty và nhà tư vấn “cung cấp dịch vụ SEO”. Nhưng có thể rất khác về chất lượng. Biết cách chọn một công ty SEO tốt có thể giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và tiền bạc. Vì các kỹ thuật SEO sai thực sự sẽ gây hại cho website của bạn hơn là giúp ích.

SEO mũ trắng và mũ đen

“SEO mũ trắng” đề cập đến các kỹ thuật SEO. Các phương pháp hay nhất và chiến lược tuân theo quy tắc của công cụ tìm kiếm. Trung tâm chính của nó là cung cấp nhiều giá trị cho mọi người.

“SEO mũ đen” đề cập đến các kỹ thuật và chiến lược cố gắng Spam. Việc này là đánh lừa các công cụ tìm kiếm. Mặc dù SEO mũ đen có thể hoạt động, nhưng nó khiến các website của bạn có thể bị phạt. Nếu nặng có thể bị hạ chỉ mục, loại bỏ khỏi kết quả tìm kiếm và có những tác động về đạo đức.

Các website bị phạt có thể làm phá sản doanh nghiệp. Đó là lý do để bạn phải rất cẩn thận khi chọn một chuyên gia hoặc đại lý SEO.

Công cụ tìm kiếm có cùng mục tiêu với ngành SEO website cơ bản

Công cụ tìm kiếm luôn muốn giúp bạn thành công. Thực tế cho thấy, Google có nhiều hướng dẫn dành cho người mới bắt đầu cho việc tối ưu hoá công cụ tìm kiếm. Nó giống như hướng dẫn dành cho người mới bắt đầu SEO của riêng chúng tôi. Họ cũng rất ủng hộ những nỗ lực của cộng đồng SEO.

Google hỗ trợ quản trị website và người làm SEO thông qua trung tâm hỗ trợ quản trị website của họ. Các nguyên tắc dành cho quản trị viên website giữa các công cụ tìm kiếm. Nhưng có một nguyên tắc cơ bản giống nhau: Không cố gắng lừa các các công cụ tìm kiếm. Thay vào đó hãy cung cấp cho khách truy cập trải nghiệm trang tuyệt vời. Để làm được điều đó, hãy tuân thủ theo các nguyên tắc của công cụ tìm kiếm và thực hiện ý định của người dùng.

Nguyên tắc quản trị website của Google

  • Thiết kế trang hướng tới người dùng, không phải công cụ tìm kiếm.
  • Đừng lừa dối người dùng của bạn.
  • Tránh các thủ thuật nhằm cải thiện thứ hạng của công cụ tìm kiếm. Một nguyên tắc chung là liệu bạn có cảm thấy thoải mái khi giải thích những gì bạn đã làm với một website cho nhân viên của Google không. Một câu hỏi cần bạn trả lời: “Điều này có giúp ích cho người dùng của bạn? Bạn sẽ làm điều này nếu các công cụ tìm kiếm không tồn tại?”
  • Suy nghĩ về những điều gì có thể làm cho website của bạn trở nên độc đáo, có giá trị hoặc hấp dẫn.

Những điều bạn cần tránh

  • Nội dung được tạo tự động
  • Tham gia vào các kế hoạch liên kết xấu
  • Tạo các trang web có ít hoặc không có nội dung gốc
  • Kỹ thuật che giấu
  • Sử dụng văn bản và liên kết ẩn

Nguyên tắc quản trị của Bing

  • Cung cấp nội dung rõ ràng, sâu sắc, hấp dẫn và dễ tìm trên trang của bạn.
  • Giữ tiêu đề trang rõ ràng và phù hợp.
  • Các liên kết được coi là tín hiệu của sự phổ biến. Bing sẽ thưởng cho các liên kết đã phát triển một cách tự nhiên.
  • Ảnh hưởng xã hội và chia sẽ xã hội là những tín hiệu tích cực. Có thể tác động đến các bạn được xếp hạng một cách tự nhiên và lâu dài.
  • Tốc độ trang rất quan trọng. Đi cùng là trải nghiệm người dùng tích cực và hữu ích.
  • Sử dụng thuộc tính Alt để mô tả hình ảnh để Bing có thể hiểu rõ hơn về nội dung.

Những điều cần tránh

  • Nội dung ít, các trang hiển thị chủ yếu là quảng cáo, liên kết hoặc chuyển hướng truy cập sang các trang khác sẽ không được xếp hạng.
  • Lạm dụng các chiến thuật liên kết nhằm mục đích làm tăng số lượng và bản chất của liên kết như mua liên kết, tham gia vào các kế hoạch liên kết. Có thể dẫn đến giảm chỉ mục.
  • Đảm bảo có sẵn cấu trúc URL rõ ràng, ngắn gọn và bao gồm các từ khoá. Các thông số động có thể làm bẩn URL và gây ra các vấn đề trùng lặp nội dung.
  • Làm cho URL của bạn có tính mô tả, ngắn gọn, từ khoá phong phú có thể và tránh các ký tự không phải chữ cái.
  • Bỏ hoặc hạn chế các liên kết Javascript / Flash / CSS.
  • Nội dung trùng lặp.
  • Nhồi nhét từ khoá.

Những điều áp dụng trên Bing cũng có thể áp dụng cho Google trong SEO website cơ bản.

Nguyên tắc cho doanh nghiệp địa phương trên Google

Nếu doanh nghiệp của bạn thực hiện công việc SEO hoạt động tại địa phương, bên ngoài cửa hàng hoặc đến địa điểm của khách hàng để thực hiện dịch vụ, thì doanh nghiệp đó đủ điều kiện cho danh sách Google Business. Đối với các doanh nghiệp địa phương như vậy, Google có các nguyên tắc chi phối những gì bạn nên và không nên trong việc tạo và quản lý các danh sách này.

Nguyên tắc cơ bản:

  • Đảm bảo bạn đủ điều kiện để được đưa vào chỉ mục của Google Business. Bạn phải có địa chỉ, ngay cả khi đó là địa chỉ nhà riêng. Bạn phải phục vụ khách hàng trực tiếp, tại địa điểm của bạn hoặc tại nơi họ muốn.
  • Trình bày trung thực và chính xác tất cả các khía cạnh của dữ liệu doanh nghiệp địa phương. Bao gồm tên, địa chỉ, số điện thoại, địa chỉ website, danh mục kinh doanh, giờ hoạt động và các tính năng khác.

Những điều cần tránh

  • Tạo Google Business của bạn cho các pháp nhân không đủ điều kiện.
  • Xuyên tạc bất kỳ thông tin kinh doanh cốt lõi nào của bạn. Bao gồm cả việc nhồi nhét tên doanh nghiệp với các từ khoá địa lý hoặc dịch vụ. Tệ hơn nữa là tạo danh sách cho các địa chỉ giả.
  • Sử dụng hộp thư bưu điện hoặc văn phòng ảo thay vì thực.
  • Lạm dụng phần đánh giá trong danh sách Google Business. Thông qua các đánh giá giả mạo về doanh nghiệp của bạn hoặc đánh giá tiêu cực giả mạo về đối thủ cạnh tranh.

Thực hiện ý định của người dùng khi SEO website cơ bản

Đừng vi phạm các nguyên tắc đánh lừa các công cụ tìm kiếm để có kết quả xếp hạng cao. Thay vào đó, hãy tập trung vào việc hiểu và thực hiện ý định của người dùng. Khi một người tìm kiếm một thứ gì đó, họ muốn có một kết quả mong muốn. Cho dù đó là câu trả lời gì đi nữa, nội dung mong muốn đó đều là “mục đích của người dùng”.

Công việc của bạn với tư cách là người làm SEO, nhanh chóng cung cấp cho người dùng nội dung mà họ mong muốn, ở định dạng mà họ mong muốn. Các loại mục đích phổ biến của người dùng:

  • Tìm kiếm thông tin
  • Tìm kiếm một trang web cụ thể
  • Tìm kiếm một thứ gì đó

Bạn có thể biết được các ý định của người dùng bằng cách Google lập các từ khoá mong muốn và đánh giá SERP hiện tại. Yếu tố từ khoá sẽ được chúng tôi chia sẻ ở chương sau.

Bạn cũng cần đánh giá nội dung mà đối thủ cạnh tranh xếp hạng hàng đầu của bạn đang cung cấp. Làm cách nào bạn có thể cung cấp giá trị gấp nhiều lần những trang đứng trên bạn?

Cung cấp nội dung có liên quan, chất lượng cao trên trang của bạn. Điều này giúp bạn có kết quả cao hơn trong kết quả tìm kiếm. Quan trọng hơn, nó sẽ thiết lập uy tín và niềm tin với khán giả trực tuyến của bạn. Trước khi bạn thực hiện bất kỳ điều gì trong số đó, bạn phải hiểu mục tiêu website của mình. Sau đó mới thực hiện một kết hoạch SEO chiến lược.

Biết mục tiêu của website – khách hàng của bạn

Mỗi website đều khác nhau. Vì vậy hãy dành thời gian để thực hiện mục tiêu kinh doanh của một trang cụ thể. Điều này không chỉ giúp bạn xác định bạn nên tập trung vào lĩnh vực SEO nào. Theo dõi chuyển đổi ở đâu và cách đạt điểm chuẩn.

KPI(các chỉ số hiệu suất chính) của bạn sẽ là gì để đo lường lợi tức đầu tư vào SEO? Đơn giản hơn, biểu đồ của bạn là gì để đo lường mức độ thành công của các nỗ lực tìm kiếm không trả tiền của bạn? Dưới đây là một số KPI phổ biến để giúp bạn bắt đầu:

  • Bán hàng
  • Tải xuống
  • Đăng ký email
  • Gửi biểu mẫu liên hệ
  • Hẹn gọi điện lại

Nếu doanh nghiệp của bạn có thành phần địa phương, bạn sẽ muốn xác định KPI cho danh sách Google Business. Chúng bao gồm:

  • Nhấp để gọi
  • Nhấp chuột vào website
  • Nhấp chuột để chỉ đường đi
  • Yêu cầu báo giá

Có thể bạn nghĩ “Tôi đọc để tìm hiểu về SEO. Vì nó có thể giúp website riêng được xếp hạng và nhận được lưu lượng truy cập”. Bạn cho rằng KPI không phải là mục tiêu quan trọng? Có thể bạn nhầm.

SEO có thể giúp website của bạn được xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm. Từ đó thúc đẩy lưu lượng truy cập đến website của bạn. Việc xếp hạng chẳng có ý nghĩa gì nếu không có ai nhấp vào website của bạn. Sẽ có rất ít tác dụng trong việc tăng lưu lượng truy cập nếu lưu lượng đó không đạt được mục tiêu kinh doanh lơn hơn.

Phần kết chương 1 về SEO website cơ bản

Nếu bạn sử dụng SEO để hướng lưu lượng truy cập đến website của mình với mục đích chuyển đổi, chúng tôi hi vọng bạn sẽ chọn cách sau! Trước khi bắt tay vào SEO, hãy đảm bảo rằng bạn đã đặt ra các mục tiêu kinh doanh của mình. Sau đó sử dụng SEO để giúp bạn hoàn thành các mục tiêu đó – chứ không phải ngược lại.

SEO đạt được nhiều thành tựu hơn là các chỉ số phù phiếm. Khi thực hiện tốt, nó sẽ giúp các doanh nghiệp thực sự đạt được các mục tiêu cho sự thành công của họ. Đặt các mục tiêu phù hợp là một trong những điều quan trọng nhất có thể làm với tư cách là một SEOer.

CÔNG TY TNHH KNY

Điện thoại: 0933888859

Email: contact@kny.com.vn

Website: https://kny.com.vn

Facebook: Digital Marketing Online

Văn phòng: 100/C2 Hùng Vương, Phường 9, Quận 5, TP.HCM

Địa chỉ: A5/13C, Ấp 1, Xã Bình Chánh, Huyện Bình Chánh, TP.HCM

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *