Keyword Density là gì? Mật độ từ khóa trong SEO

Keyword Density – Mật độ từ khóa là một khía cạnh cơ bản trong SEO onpage. Khi được sử dụng đúng cách, nó có thể thu hút các công cụ tìm kiếm. Ngoài ra nó cũng giúp tăng khả năng hiển thị của một trang trên kết quả của công cụ tìm kiếm(SERPs). Khi mật độ từ khóa bị bỏ qua, sẽ có thể khiến một trang không xếp hạng. Thậm chí dẫn đến hình phạt tìm kiếm, xóa hoàn toàn trang đó khỏi SERPs.

Mat-do-tu-khoa-trong-SEO

Trong bài này, chúng tôi giải thích mật độ từ khóa là gì. Cách sử dụng nó đúng phương pháp. Bằng cách đó, bạn có thể gặt hái những lợi ích của nội dung được tối ưu hóa hoàn toàn. Tránh những cạm bẫy liên quan đến phương pháp hay nhất về SEO.

Mật độ từ khóa trong SEO là gì?

Mật độ từ khóa là một yếu tố của tối ưu hóa từ khóa đề cập đến số lần một từ khóa mục tiêu được sử dụng trên một trang web. Đó là tỷ lệ phần trăm thể hiện tuần suất xuất hiện của từ khóa mục tiêu so với số lượng từ trên trang. Mật độ từ khóa là một tín hiệu mà công cụ tìm kiếm có thể sử dụng để xác định xem một phần nội dung có liên quan đến một từ khóa hoặc cụm từ cụ thể hay không.

Mật độ từ khóa được tính như thế nào?

Mật độ từ khóa cũng có thể được tính như một con số cụ thể. Bạn có thể dễ dàng tính mật độ từ khóa khá dễ dàng. Chỉ cần lấy số lần từ khóa mục tiêu xuất hiện trên một trang chia cho tổng số từ trên trang. Lấy kết quả đó nhân với 100%.

Mật độ từ khóa = Số lần từ khóa mục tiêu xuất hiện/Số từ trên trang * 100%

Mat-do-tu-khoa-trong-SEO-1

Ví dụ trên cho thấy mật độ từ khóa mục tiêu(Công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí) xuất hiện 10 lần. Trong đó bài viết có tổng số là 2305 từ.

10(số lần xuất hiện của “công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí”) / 2305 (số từ trên trang web) * 100% = 0.43%(Mật độ từ khóa)

Mật độ từ khóa bao nhiêu là lý tưởng?

Thật không may, không có quy tắc nào cho số lần một từ khóa sẽ xuất hiện trên một trang. Các công cụ tìm kiếm không công khai tỷ lệ phần trăm mật độ từ khóa mục tiêu. Vì vậy bạn phải sử dụng nó một cách thận trọng. Mật độ từ khóa có thể tùy thuộc vào bản chất của nội dung được đề cập.

Hầu hết các chuyên gia SEO tin rằng, mật độ từ khóa trong SEO Onpage lý tưởng là khoảng 1-2%. Điều này có nghĩa là từ khóa mục tiêu xuất hiện khoảng 1-2 lần trên 100 từ. Với mật độ này, từ khóa xuất hiện đủ số lần để cho các công cụ tìm kiếm thấy nội dung của trang mà không cần phải nhồi nhét từ khóa.

Thế nào là nhồi nhét từ khóa?

Nhồi nhét từ khóa là hành động lặp đi lặp lại cùng một từ khóa mục tiêu để xếp hạng trang cho cụm từ mục tiêu. Như trước đây, nhồi nhét từ khóa là một chiến lược SEO hiệu quả. Nhưng đây là chiến lược SEO mũ đen. Ngày này nó không còn được sử dụng rộng rãi nữa. Các nhà tiếp thị nên lưu ý điều này.

Một trang có thể coi là nhồi nhét từ khóa nếu phần trăm mật độ từ khóa của nó cao. Bạn cần tránh điều này nếu không muốn đi ngược lại nguyên tắc chất lượng của Google. Nó có thể dẫn đến các hình phạt của công cụ tìm kiếm. Dẫn đến việc trang đó bị xóa khỏi SERPs.

Mật độ từ khóa cao cũng dẫn tới việc tạo ra trải nghiệm người dùng kém. Tạo ra cảm giác gượng ép và không tự nhiên cho người đọc. Nó có thể ảnh hưởng đến sự rõ ràng và dễ đọc nội dung SEO của bạn. Gây khó chịu khiến khách truy cập thoát trang và tìm đến trang chất lượng hơn.

Phương pháp sử dụng mật độ từ khóa trong SEO

Không có mật độ từ khóa lý tưởng và rõ ràng được mô tả bởi các công cụ tìm kiếm. Vậy nên bạn cần tuân theo các phương pháp hay nhất để tối ưu hóa từ khóa hơn là tuân theo một tỷ lệ phần trăm mật độ từ khóa chính xác.

Cách tốt nhất để sử dụng mật độ từ khóa trong nội dung của bạn là sử dụng các phương pháp sau.

mat-do-tu-khoa

1. Viết cho người đọc trước – Sau đó tập trung vào sử dụng từ khóa

Hãy nhớ rằng nội dung tốt nhất được tạo ra cho người đọc trước tiên. Viết tự nhiên và sử dụng từ khóa một cách tự nhiên trong văn bản của bạn. Tạo nội dung đó có chất lượng cao, hấp dẫn và có giá trị. Sau khi bạn viết xong, hãy quay lại và xem liệu bạn có thể thêm từ khóa một cách tự nhiên để đạt được mật độ từ khóa khoảng 1-2% hay không.

2. Sử dụng từ khóa gốc để thêm các biến thể của từ khóa mục tiêu

Tạo từ khóa đề cập đến khả năng của công cụ tìm kiếm có thể nhận ra. Liên kết các dạng từ khóa tương tự được kết nối với từ khóa mục tiêu.

Thông thường, việc tạo từ khóa sẽ thêm tiền tố, hậu tố hoặc cả hai vào từ khóa mục tiêu. Ví dụ bạn muốn sử dụng từ khóa “iPhone”. Bạn có thể thêm “cách sử dụng iPhone”, “Cấu hình điện thoại iPhone” hay “iPhone giá rẻ”.

Các công cụ tìm kiếm nhận ra và liên kết những từ này. Hãy sử dụng mật độ từ khóa biển thể trong nội dung SEO onpage của bạn để hỗ trợ từ khóa mục tiêu. Đồng thời thêm sự đa dạng về văn bản trên nội dung trang của bạn.

3. Sử dụng các từ khóa ngữ nghĩa để cung cấp ngữ cảnh và hỗ trợ từ khóa mục tiêu

Từ khóa ngữ nghĩa là các thuật ngữ đồng nghĩa, biến thể hoặc liên quan đến ngữ cảnh của từ khóa mục tiêu. Chúng có liên quan với nhau không phải vì những từ đó là gì. Mà bởi vì chúng có cùng nghĩa. Ví dụ nói về “giáo viên” có “giáo viên anh văn”, “giáo viên dạy nhảy”… Các công cụ tìm kiếm sử dụng SEO ngữ nghĩa để hiểu và xếp hạng các trang web.

Vì vậy, hãy tìm kiếm các từ khóa có liên quan. Sử dụng chúng trong văn bản của bạn để hỗ trợ SEO Onpage.

4. Tránh nhồi nhét trừ khóa

Khi bạn hoàn thành nội dung của mình, hãy kiểm tra mật độ từ khóa và các yếu tố SEO Onpage khác trước khi đăng nó lên. Đảm bảo rằng bạn đã sử dụng từ khóa mục tiêu đủ lần để các công cụ tìm kiếm biết nội dung của trang mà không nhồi nhét từ khóa. Khiến trang web của bạn có nguy cơ bị phạt bởi các công cụ tìm kiếm.

Cách kiểm tra mật độ từ khóa trong SEO Onpage

Bạn có thể kiểm tra mật độ từ khóa theo cách thủ công. Bằng cách đếm mức độ sử dụng từ khóa và tổng số từ trên một trang. Sau đó sử dụng công thức tính bên trên. Một cách khác là sử dụng các plugin như Yoast SEO chẳng hạn. Khi sử dụng plugin này, nó hiển thị số từ khóa mục tiêu xuất hiện và tổng số từ xuất hiện trên trang đó.

Như chúng tôi đã nói bên trên, không có quy tắc nào về mật độ từ khóa. Tất cả phụ thuộc vào bản chất nội dung của chủ đề. Tuy nhiên có một số nguyên tắc không chính thức. Nhiều SEOer nên dùng mật độ từ khóa 1-2% là lý tưởng. Bạn có thể sử dụng trong khoảng này hoặc hơn một ít mà không bị Google phạt. Nhưng khoảng từ khóa 1-2% được cộng đồng SEO coi là một tiêu chuẩn tốt.

Nghiên cứu từ khóa và sử dụng mật độ đúng cách trong SEO

Ở vài bài chia sẻ trước, KNY đã có đề cập nhiều về nghiên cứu từ khóa và các công cụ nghiên cứu từ khóa. Trong bài này bạn đã hiểu mật độ từ khóa. Bạn cũng đã biết về số lần sử dụng từ khóa trong nội dung của mình. Hãy sử dụng các công cụ tìm kiếm từ khóa để xác định các cụm từ khóa chất lượng tốt. Nó sẽ giúp bạn nhắm mục tiêu tốt trong nội dung trên trang.

Đảm bảo việc A / B testing văn bản trên trang web, nội dung và quảng cáo để không ảnh hưởng đến khả năng hiển thị của trang trong SERPs. Nếu bạn nhận thấy lưu lượng truy cập hay tỷ lệ hiển thị giảm, hãy tiến hành thử nghiệm đối với nội dung và văn bản. Để xem liệu việc tăng hay giảm mật độ từ khóa có cải thiện xếp hạng của trang hay không.

Tham khảo thêm: 

Công cụ Google làm việc như thế nào?

Xu hướng SEO năm 2021

Xu hướng content marketing 2021

SEO là gì trong marketing

CÔNG TY TNHH KNY

Điện thoại: 0933888859

Email: contact@kny.com.vn

Website: https://kny.com.vn

Facebook: Digital Marketing Online

Văn phòng: 100/C2 Hùng Vương, Phường 9, Quận 5, TP.HCM

Địa chỉ: A5/13C, Ấp 1, Xã Bình Chánh, Huyện Bình Chánh, TP.HCM

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0933888859