Content marketing là gì – câu hỏi được nhiều người đặt ra khi chưa biết về nó. Khách hàng của bạn không quan tâm tới bạn, sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Họ chỉ quan tâm tới bản thân, mong muốn và nhu cầu của họ. Content marketing(tiếp thị nội dung) là tạo ra thông tin thú vị mà khách hàng của bạn say mê để họ chú ý thực sư tới.
Sự bùng nổ của internet cũng với việc tăng cao trong sử dụng thiết bị di động thì kinh doanh online đang tăng trưởng rất mạnh. Khi kinh doanh online phát triển mạnh, kéo theo nhu cầu nhân sự làm content marketing tăng cao theo. Vì content marketing là một phương pháp mang lại hiệu quả cực kỳ cao. Phương pháp này đang được các doanh nghiệp hay các cá nhân kinh doanh online quan tâm sử dụng. Giúp tăng lượng khách hàng tiềm năng, khách hàng trung thành, nhưng không tốn quá nhiều chi phí quảng cáo.

Nội dung chính
Các định nghĩa của content marketing là gì?
Có rất nhiều định nghĩa về tiếp thị nội dung trên internet. Nhưng không có nhiều định nghĩa hữu ích cho người thực hành và các nhà quảng cáo. Vì vậy chúng tôi đưa ra một số định nghĩa về content marketing, tuỳ thuộc vào nhu cầu của bạn.
Định nghĩa chính thức
Content marketing là quy trình tiếp thị và kinh doanh để tạo và phân phối nội dụng phù hợp, có giá trị. Nhằm thu hút và có được đối tượng mục tiêu được xác định rõ ràng. Với mục tiêu thúc đẩy hành động có lợi của khách hàng.
Một chiến lược content marketing có thể tận dụng tất cả các kênh như website, báo trí, mạng xã hội, forum… Được sử dụng ở bất kỳ và các giai đoạn quá trình mua hàng. Từ chiến lược hướng sự chú ý đến chiến lược giữ chân và trung thành.
Định nghĩa phụ
Content marketing là sở hữu nội dung mà không thuê các phương tiện truyền thông. Đó là quá trình tiếp thị để thu hút và giữ chân khách hàng bằng cách liên tục tạo ra, quản lý nội dung. Nhằm thay đổi hoặc nâng cao hành vi mua hàng của khách hàng.
Định nghĩa cho người không có đủ thông tin
Content marketing là cung cấp nội dung mà người đọc của bạn đang tìm kiếm. Đó là sự kết hợp hiệu quả của nội dung được tạo ra, sắp xếp và cung cấp. Quá trình phát triển và chia sẻ nội dung có liên quan, có giá trị và hấp dẫn đến đối tượng mục tiêu. Nhằm thu hút khách hàng mới hoặc gia tăng hoạt động kinh doanh từ khách hàng hiện tại.
Các mục tiêu của content marketing là gì?
Traffic – lưu lượng truy cập. Mục tiêu này bạn có thể sử dụng 3 cách như sau.
- Sử dụng dạng content social dạng câu view, like, tương tác để thu hút người xem bấm vào link đến trang đích.
- Sử dụng quà tặng content như tặng tài liệu thông tin, tài liệu hướng dẫn. Yêu cầu người xem bấm vào link để đăng ký.
- Sử dụng dạng content hướng dẫn dạng “How to”, hướng dẫn người dùng một phần và yêu cầu bấm vào trang đích để xem phần còn lại.
Teaching Customer – Giáo dụng khách hàng. Với mục tiêu này bạn có thể dùng content dạng edu marketing để hướng dẫn khách hàng biết tới sản phẩm hay dịch vụ của mình. Giúp họ hiểu và biết đến điểm khác biệt dịch vụ của mình so với dịch vụ cùng loại đang có trên thị trường.
Brand – Xây dựng thương hiệu. Với mục tiêu này chúng ta có thể dùng các dạng content như edu marketing, technical content phân tích chuyên sâu vào chuyên môn. Có thể dùng thêm các content viral để khách hàng giải trí.
Sales – Bán hàng. Content bán hàng thường được sử dụng triệt để. Chúng ta dùng nhiều lý do để thuyết phục khách hàng mua, chốt sales kịch liệt. Kêu gọi khách hàng mua bằng mọi giá từ việc nói lên các thiệt thòi khi khách hàng không mua hay dùng các ưu đãi, quà tặng. Chúng ta nên dùng content bán hàng ở thế nhu. Tức là đi sâu vào cảm xúc, tâm lý của khách hàng. Không sử dụng quá nhiều câu từ để chốt sales. Nhưng khách hàng có thể mua vì họ đã có cảm tình với mình. Dạng content này đang có tác động lớn và mang lại hiểu quả cao trong bán hàng.
Member – Gia tăng lượng thành viên. Sử dụng dạng content quà tặng thu hút người xem đăng ký thông tin. Content có thể dưới dạng ebook, DVD. Thậm chí có thể in thành tài liệu giấy với các nội dung hướng dẫn làm điều gì đó, học kỹ năng mới, tặng họ công thức, bí quyết…
Engagement – Tương tác. Mục tiêu này chúng ta sử dụng các dạng content viral, content tạo tương tác được dụng nhiều nhất. Nó thường kêu gọi người xem tương tác. Ngoài ra còn có thể tạo tương tác bằng các mini game.
Trust and Love – Lấy lòng tin và tình cảm khách hàng. Sử dụng content dạng này thường bạn đã có thương hiệu tốt trên thị trường và muốn củng cố niềm tin yêu của khách hàng. Các content dạng này thường là nội dung phân tích chuyên sâu về chuyên ngành, giải trí, quà tặng để chăm sóc khách hàng của bạn.
Các dạng content marketing
Sau khi các bạn đã biết các mục tiêu của content marketing là gì, chúng ta sẽ tìm hiểu về dạng content. Có nhiều dạng content marketing, nhưng tôi xin đưa ra 15 dạng content phổ biến nhất. Từ đó bạn có thể biết ứng dụng mục tiêu cho dạng content nào là phù hợp.
Bài viết: đây là dạng content phổ biến nhất. Chúng ta có thể thấy dạng này ở nhiều nơi như website, blog, mạng xã hội, forum. Nó phổ biến đến mức mà khi nói đến content người ta nghĩ ngay tới các bài viết.
Hình ảnh: Đây cũng là dạng content với hai dạng: hình ảnh minh hoạ cho bài viết và hình ảnh được thực hiện theo chủ đề. Thường bộ đôi content hình ảnh và bài viết sẽ đi kèm với nhau.
Video: Có rất nhiều dạng video khác nhau. Các video có thể dùng giới thiệu doanh nghiệp, sản phẩm, tư vấn về một vấn đề gì đó… Đây là dạng content được người xem ưu ái, thích xem.
Âm thanh, âm nhạc: Có thể dùng dạng content này để làm đại diện thương hiệu, lồng vào video. Có hai dạng âm thanh là có sẵn và đặt tác giả làm riêng. Có nhiều website chia sẻ âm nhạc miễn phí.
Inforgraphic: Đây là dạng kết hợp giữ thông tin và hình ảnh. Hình ảnh có đầy đủ thông tin, dữ liệu, kiến thức được tóm lược một các ngắn gọn để người đọc dễ đọc.
DVD: Content marketing dạng DVD là gì? Dùng DVD giới thiệu sản phẩm, dạng How to hay ghi hình sự kiện khách hàng đã tham dự và dùng nó làm quà tặng.
Ebook: Có các dạng như ebook thông tin, hướng dẫn sử dụng, kiến thức. Các loại ebook thường được làm quà tặng cho các dạng content để tăng lượng thành viên, tạo tương tác, chốt sales bán hàng hay chăm sóc khách hàng.
Cẩm nang sử dụng: Đây là dạng content ebook được thể hiện ra bằng tài liệu giấy cũng được dùng như các mục tiêu ebook. Ngoài ra nó là một dạng hữu hình có thể cầm được nên có thể dùng để xây dựng thương hiệu.
SlideShow: Đây là dạng content được trình bày bằng PowerPoint. Ngoài việc sử dụng để làm quà tặng thì nó có đưa lên một số trang web hỗ trợ chia sẻ tài liệu.
Quotes: Đây là content có dạng câu nói của người nổi tiếng kèm với hình ảnh của họ.
Quizze: Là dạng câu đố có kèm hình ảnh được tạo ra để tăng tương tác trên các kênh social.
Polls: là dạng content của câu hỏi có kèm theo một số đáp án có sẵn để người xem chọn lựa trả lời. Nó được dùng để tăng tương tác, điều hướng giáo dục khách hàng. Đồng thời có thể được dùng để khảo sát ngắn khách hàng.
White Papers: Đây là dạng báo cáo nghiên cứu chuyên ngành đi sâu phân tích vào lĩnh vực nhất định có các số liệu cụ thể. Nó dùng để khẳng định thương hiệu, đẳng cấp, tăng uy tín với khách hàng.
Blog: dạng content nhật ký trực tuyến được dùng để chia sẻ về một lĩnh vực cụ thể theo trải nghiệm, kinh nghiệm cá nhân. Có thể là blog cá nhân hay blog công ty. Là nơi mà người đọc có thể tìm thấy những kiến thức cần tìm.
Vlog: Đây là dạng content được làm bằng video. Thay vì viết thì có thể ghi hình lại và chia sẻ. Content dạng này thích hợp cho những người thích nói và nói tốt.
Đo lường hiệu quả của kế hoạch content marketing
Có mục tiêu rõ ràng, chúng ta phải đặt ra mục tiêu(KPIs) cụ thể sau khi thực hiện.
- Nếu mục tiêu của bạn là traffic thì đặt KPIs về số lượng truy cập vào trang web thông qua các nguồn.
- Nếu mục tiêu là tearching Customer hoặc Brand thì bạn nên đặt ra số lượng dowload tài liệu, view, like, share.
- Nếu mục tiêu là bán hàng thì KPIs đặt ra là doanh số thu được sau chiến dịch.
- Mục tiêu là member thì đo lường thông qua số lượng làm thành viên mới, số lượng đăng ký.
- Mục tiêu là tương tác thì đặt ra số view, share và comment.
Các sai lầm phổ biến trong content marketing là gì?
Sau đây là những sai lầm phổ biến mà ngay những người chuyên nghiệp cũng có thể mắc phải. Những sai lầm này giúp bạn rút ra được kinh nghiệm và làm content hiệu quả hơn.
- Làm content mà không làm marketing. Hãy xem mỗi content được tạo ra cũng giống như sản phẩm đang tồn kho. Sản phẩm đó cần được mang ra để rao bán. Việc quảng bá content sẽ tốn công sức hơn cả việc làm ra content đó. Với sản phẩm content, có thể làm truyền thông cho chúng thông qua kênh mà đối tượng độc giả hiện diện. Ví dụ như blog, social, email, SMS, quảng cáo, rao vặt hay trao đổi liên kết.
- Content nói quá nhiều về mình. Khách hàng muốn được cung cấp thông tin có lợi cho họ, muốn được giải trí, thể hiện bản thân. Họ có thể không quan tâm quá nhiều để chi tiết sản phẩm. Không muốn bị dẫn dắt bởi những content thuyết phục mua hàng. Hãy tạo những content hướng về tâm lý, cảm xúc của khách hàng.
- Không phản hồi cho khách hàng. Bạn tạo ra content hữu ích và độc giả thấy thích thú. Họ comment trên các kênh như mạng xã hội hoặc website rằng họ yêu thích. Lúc này bạn cần phản hồi từng comment. Bằng cách này bạn có thể quảng bá công ty và sản phẩm của bạn một cách cá nhân nhất.
- Không sử dụng lại các tài nguyên content. Nếu như một bài content bạn mất nhiều thời gian để tạo ra nó thì không nên để dùng một lần rồi thôi. Một bài viết có thể dùng thành inforgraphic, thành blog, một slide có thể trở thành một bài phân tích chuyên sâu… Với việc tái sử dụng bạn thấy được rằng việc đầu tư thời gian và công sức để tạo ra content có giá trị là không hề phí phạm.
Nếu có thắc mắc hay đóng góp ý kiến với KNY, xin để lại comment bên dưới.
Tham khảo thêm: xu hướng content marketing trong năm 2021 là gì?
CÔNG TY TNHH KNY
Điện thoại: 0933888859
Email: contact@kny.com.vn
Website: https://kny.com.vn
Địa chỉ: A5/13C, Ấp 1, Xã Bình Chánh, Huyện Bình Chánh, TP.HCM