Google tìm kiếm thông tin và phân phát đến người dùng trên không gian internet như thế nào? Đây có lẽ là câu hỏi được nhiều người thắc mắc. Có lẽ nhiều người sử dụng Google nhưng không biết cách nó hoạt động cụ thể. Chúng tôi xin chia sẻ về cách công cụ này hoạt động tìm kiếm và phân phát. Khi đó bạn biết cách nó tìm kiếm thu thập thông tin, lập chỉ mục và phân phát nội dung như thế nào. Trong trường hợp gặp vấn đề bạn có thể dễ dàng gỡ lỗi. Hơn nữa bạn có thể hiểu hành vi tìm kiếm của khách truy cập trên website của mình. Cùng KNY khám phát cách công cụ này làm việc.
Công cụ tìm kiếm Google sẽ làm việc theo ba bước cơ bản sau để tạo ra kết quả tìm kiếm thông tin sau:
- Thu thập thông tin
- Lập chỉ mục website
- Phục vụ và xếp hạn
Nội dung chính
Google tìm kiếm thông tin như thế nào – Thu thập thông tin

Google có sử dụng một công cụ gọi là GoolgeBot để thu thập thông tin trên không gian internet. Việc đầu tiên của nó là tìm ra các trang web đang tồn tại trên internet. Không có trung tâm đăng ký của tất cả các website. Do đó, Googlebot phải tự tìm kiếm và thêm chúng vào danh sách của mình.
Sau đó, GoogleBot sẽ truy cập vào các trang web cả mới và cũ để thu thập dữ liệu. Sau đó chuyển dữ liệu về server của mình và lập chỉ mục. Việc thu thập thông tin đó có thể được thực hiện trên cả tỷ trang web khác nhau. Googlebot sử dụng nhiều thuật toán khác nhau để xác định trang web nào cần thu thập thông tin, tần suất và số lượng cần tìm nạp từ mỗi trang web.
Quá trình thu thập thông tin đó bao gồm các đường dẫn(URL). URL có thể được Google thu thập hoặc chính bản thân chủ website đó gửi lên từ sơ đồ trang web. Ngoài ra, còn rất nhiều dữ liệu trên website đó như hình ảnh, văn bản, bố cục tổng thể…
Các trang mới hoặc có sự thay đổi trên trang với các trang hiện có và các liên kết đã bị chủ website xoá cũng được ghi nhận. Sử dụng để cập nhật chỉ mục vào hệ thống dữ liệu. Google càng hiểu rõ website của bạn thì càng dễ đối sánh với nội dung người tìm kiếm nội dung của bạn.
Thu thập thông tin chính và thứ cấp
Trong tìm kiếm thông tin, Google làm việc như thế nào? Google chia làm hai trình khác nhau để thu thập trang web. Trình thu thập thông tin cho thiết bị di động và cho máy bàn. Mỗi trình thu thập mô phỏng một người dùng truy cập trang của bạn bằng thiết bị thuộc loại đó.
Trong hai trình thu thập thông tin nói trên, sẽ có một loại được sử dụng thu thập thông tin chính cho website của bạn. Tất cả các trang web trên website của bạn được Google thu thập bởi trình thu thập thông tin chính. Thu thập thông tin chính cho website mọi gọi là trình thu thấp thông tin di động.
Trình thu thập thông tin còn lại là trình thu thập thông tin thứ cấp. Trình này có chức năng xem website của bạn hoạt động tốt như thế nào trên các thiết bị khác nhau.
Cải thiện việc thu thập thông tin website
Để giúp trang web được Google thu thập một cách dễ dàng, chủ website cần có những bước tối ưu trên trang.
- Kiểm tra xem Google có thể truy cập các trang web trên website của bạn.
- Sử dụng các URL đơn giản, dễ đọc và hợp lý. Cung cấp các liên kết nội bộ rõ ràng trên website.
- Nếu bạn tạo mới hoặc cập nhật một trang, bạn có thể gửi trang đó cho Google qua công cụ Search Console. Ngoài ra để cập nhật nhiều trang web cùng một lúc, bạn có thể gửi cả sơ đồ trang web lên.
- Nếu bạn chỉ yêu cầu Google thu thập một trang, hãy đặt nó là trang chủ của website. Trang chủ của bạn là quan trọng nhất. Nó chứa Menu điều hướng của website lên kết đến các trang khác. Điều này giúp Google có thể tìm thấy những trang xung quanh trang chủ. Đối với nhưng website có dưới 1000 trang con, việc cho biết trang chủ đối với Google là điều bạn cần làm. Miễn là Google có thể truy cập tất cả các trang web con trên website đó.
- Sử dụng File robot.txt một cách khôn ngoan. Trên đó cho phép Google thu thập trang web nào và không cho thu thập trang web nào.
- Đảm bảo rằng Google có thể truy cập vào được các trang chính và các tài nguyên quan trọng(hình ảnh, tệp CSS, Javascript… ) cần thiết để trang hiển thị tốt.
- Liên kết trang web của bạn đến một trang Google đã biết. Tuy nhiên, có thể Google sẽ không tuân theo những liên kết trong quảng cáo, backlink, liên kết trong comment hoặc các liên kết vi phạm chính sách.
Google tìm kiếm thông tin như thế nào – Lập chỉ mục website

Khi website của bạn đã được phát hiện, Google sẽ cố gắng hiểu nội dung trên đó là gì. Đây là bước lập chỉ mục trang web. Googbot sẽ xử lý từng trang mà nó thu thập thông tin được để phân tích và tìm hiểu nội dung. Công việc xử lý này gồm văn bản, hình ảnh, video, các thẻ… Googlebot sử lý rất nhiều nhưng không phải tất cả. Có một số nội dung như tệp đa phương tiện nó sẽ không xử lý được.
Trong quá trình giữ thu thập thông tin và lập chỉ mục, Googlebot có một bước kiểm tra. Đó là kiểm trang web đó là bản chính hay chỉ là bản sao chép lại nội dung. Nếu là một trang web trùng lặp nó sẽ ít quay lại lấy thông tin hơn. Các trang tương tự được nhóm lại với nhau thành trang chuẩn.
Lưu ý: Google không lập chỉ mục các trang có thẻ noindex. Đó có thể là những trang bị chặn bởi File robot.txt.
Cải thiện việc lập chỉ mục trên trang web
Có nhiều kỹ thuật để giúp Google dễ dàng trong việc lập chỉ mục trang web của bạn:
- Tuân thủ nguyên tắc của Google đưa ra. Đây là yếu tố đầu tiên chúng tôi cho là quan trọng.
- Sử dụng dữ liệu có cấu trúc.
- Viết tiêu đề trang ngắn gọn, có ý nghĩa và truyền tải được chủ đề trang.
- Sử dụng văn bản hơn là hình ảnh truyền tải nội dung. Google hiểu văn bản tốt hơn là hiểu hình ảnh và video.
- Sử dụng robot.txt để chặn những thông tin nào không muốn Google thu thập.
- Tối ưu SEO cho website để thân thiện với Google
Google tìm kiếm thông tin như thế nào – Kết quả và phân phát

Người dùng gặp một vấn đề cần giải quyết, họ dùng cụm từ tìm kiếm. Khi đó Google sẽ so sánh cụm từ tìm kiếm đó gần với kết quả trong chỉ mục của mình. Kết quả đưa lại cho người dùng kết quả cho là phù hợp nhất. Mức độ phù hợp được xác định dựa trên hàng trăm yếu tố khác nhau.
Ngày nay, Google càng chú trọng tới trải nghiệm người dùng khi chọn kết quả xếp hạng. Vì vậy hãy đảm bảo rằng trang của bạn có thời gian tải nhanh và thân thiện với tất cả các thiết bị hiển thị.
Cải thiện kết quả và phân phát website của bạn
Như thế nào để cải thiện Google tìm kiếm thông tin và phân phát dễ dàng website của bạn. Có nhiều cách để cải thiện cách thức Google phân phát nội dung trên trang của bạn:
- Hãy luôn đảm bảo rằng trang của bạn có thời gian tải nhanh.
- Website của bạn phải thân thiện với tất cả các thiết bị hiển thị. Đặc biệt là thiết bị di động.
- Luôn tuân thủ nguyên tắc quản trị website. Tránh những lỗi phổ biến và cải thiện thứ hạng cho website.
- Sử dụng các thẻ phù hợp trên website và các bài viết.
- Nếu website của bạn nhắm đến người dùng ở một vị trí hoặc ngôn ngữ cụ thể, hãy cho Google biết sự ưu tiên của mình.
- Google luôn cải thiện thuật toán của họ. Bạn đừng cố gắng điều chỉnh thiết kế theo các thuật toán của họ. Thay vì vậy, hãy cố gắng tạo ra nội dung có chất lượng và hữu ích với người dùng. Nhưng nội dung đó phải tuân thủ nguyên tắc của Google đưa ra.
Nguồn tham khảo Google
CÔNG TY TNHH KNY
Điện thoại: 0933888859
Email: contact@kny.com.vn
Website: https://kny.com.vn
Facebook: Digital Marketing Online
Văn phòng: 100/C2 Hùng Vương, Phường 9, Quận 5, TP.HCM
Địa chỉ: A5/13C, Ấp 1, Xã Bình Chánh, Huyện Bình Chánh, TP.HCM