Ở chương 1 và chương 2, chúng tôi đã cho bạn biết những điều cơ bản về công cụ tìm kiếm hoạt động và xếp hạng. Bạn đã học được cách hiển thị trong kết quả tìm kiếm. Ở chương 3 này, chúng tôi hướng dẫn bạn cách nghiên cứu từ khoá chiến lược. Giúp bạn nhắm mục tiêu trong nội dung trang web của mình. Cách tạo nội dung kết hợp từ khoá đó để đáp ứng cả người dùng và công cụ tìm kiếm.
Sức mạnh của việc nghiên cứu từ khoá nằm ở chổ hiểu rõ hơn thị trường mục tiêu của bạn. Cách đối tượng mục tiêu đang tìm kiếm nội dung, dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn. Nghiên cứu từ khoá cung cấp cho bạn dữ liệu tìm kiếm cụ thể. Có thể giúp bạn trả lời các câu hỏi như sau:
- Con người tìm kiếm những gì?
- Có bao nhiêu người đang tìm kiếm nó?
- Họ muốn thông tin ở định dạng nào?

Trong chương 3 này, bạn sẽ được hướng dẫn các công cụ và chiến lược để khám phá thông tin. Cũng như tìm kiếm các chiến thuật sẽ giúp bạn tránh được những sai lầm trong nghiên cứu từ khoá và xây dựng nội dung mạnh mẽ. Khi bạn phát hiện ra khán giả mục tiêu đang tìm kiếm nội dung, bạn bắt đầu khám phá một thế giới chiến lược SEO hoàn toàn mới!
Nội dung chính
Cách nghiên cứu từ khoá – Hãy đặt câu hỏi trước
Khi giúp một doanh nghiệp phát triển thông qua tối ưu hoá công cụ tìm kiếm trước tiên nên làm gì? Trước tiên bạn phải hiểu họ là ai, khách hàng của họ là ai và mục tiêu của họ. Đây là yếu tố thường hay bị bỏ qua. Quá nhiều người bỏ qua bước lập kế hoạch quan trọng này. Bởi vì nghiên cứu từ khoá tốn thời gian. Tại sao phải dành thời gian khi bạn biết mình muốn xếp hạng cho mục đích gì?
Câu trả lời là những gì bạn muốn xếp hạng và những gì khán giả của bạn thực sự muốn thường là hai thứ hoàn toàn khác. Tập trung vào đối tượng của bạn. Sau đó sử dụng dữ liệu từ khoá để trau dồi những hiểu biết sâu sắc. Để tạo ra các chiến dịch thành công hơn nhiều so với việc tập trung vào các từ khoá tuỳ ý.
Đặt một số câu hỏi trước khi nghiên cứu từ khoá
Để giúp một doanh nghiệp SEO website, trước tiên bạn cần hiểu một chút về khách hàng của họ. Để làm như vậy, bạn có thể hỏi những câu hỏi như sau:
- Mọi người đang tìm kiếm gì liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp?
- Ai đang tìm kiếm?
- Khi nào mọi người tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ đó?
- Có xu hướng thời vụ trong suốt cả năm không?
- Mọi người đang tìm kiếm như thế nào?
- Họ sử dụng những từ nào?
- Họ hỏi những câu nào?
- Có nhiều tìm kiếm hơn được thực hiện trên thiết bị di động không?
- Tại sao mọi người tìm kiếm sản phẩm hay dịch vụ?
- Các cá nhân đang tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ có lợi nhiều cho họ không?
- Khách hàng tiềm năng ở đâu – tại địa phương, quốc gia hay quốc tế?
Và cuối cùng – làm thế nào để bạn có thể giúp cung cấp nội dung tốt để xây dựng cộng đồng. Đáp ứng những gì mà tất cả những người đó đang tìm kiếm? Đặt những câu hỏi là bước lập kế hoạch quan trọng sẽ hướng dẫn bạn nghiên cứu từ khoá và giúp bạn tạo nội dung tốt hơn.
Những thuật ngữ nào mọi người đang tìm kiếm?
Bạn có thể có một cách mô tả những gì bạn làm. Nhưng làm thế nào để khán giả của bạn tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ hoặc thông tin bạn cung cấp? Trả lời cho câu hỏi này là bước đầu tiên quan trọng trong cách nghiên cứu từ khoá.
Khám phá từ khoá
Có thể bạn có vài từ khoá mà bạn muốn xếp hạng. Đây là những thứ như sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Cũng có thể là các chủ đề khác mà địa chỉ trang web của bạn là những từ khoá gốc tuyệt vời cho nghiên cứu của bạn. Vì vậy hãy bắt đầu từ đó. Bạn có thể nhập từ khoá đó vào công cụ nghiên cứu từ khoá. Công cụ sẽ đưa ra cho bạn khối lượng tìm kiếm trung bình hàng tháng và các từ khoá tương tự. Trong giai đoạn khám phá, nó có thể giúp bạn những biến thể từ khoá nào của bạn phổ biến nhất.
Khi bạn nhập những từ khoá gốc vào công cụ nghiên cứu từ khoá, bạn đã bắt đầu khám phá các từ khoá. Câu hỏi phổ biến và chủ đề khác cho nội dung của mình mà bạn có thể đã bỏ qua. Trong quá trình khám phá các từ khoá có liên quan cho nội dung, bạn sẽ nhận thấy rằng lượng tìm kiếm của những từ khoá đó rất khác.
Mặc dụ bạn chắc chắn muốn nhắm mục tiêu các cụm từ mà đối tượng của bạn đang tìm kiếm. Nhưng một trong số trường hợp việc nhắm mục tiêu cụm từ có số lượng tìm kiếm thấp hơn có thể có lợi hơn. Lý do là do chúng có ít cạnh tranh hơn nhiều.
Cả những từ khoá có cạnh tranh cao và cạnh tranh thấp đều có lợi cho website của bạn. Việc tìm hiểu thêm về khối lượng tìm kiếm có thể giúp bạn ưu tiên các từ khoá. Chọn những từ khoá có thể mang lại lợi thế chiến lược lớn nhất cho trang web của bạn.
Các cụm từ đó được tìm kiếm thường xuyên như thế nào?
Khám phá khối lượng tìm kiếm
Khi một từ khoá có khối lượng tìm kiếm càng cao, bạn phải làm việc nhiều hơn để đạt được thứ hạng tốt. Điều này thường được gọi là độ khó của từ khoá. Đôi khi được kết hợp với các tính năng SERP. Các thương hiệu lớn thường chiếm 10 kết quả đầu cho các từ khoá khối lượng lớn. Vì vậy, mới bắt đầu bạn đã theo đuổi họ với từ khoá giống họ, những nỗ lực của bạn có thể mất nhiều năm.
Thông thường khối lượng tìm kiếm càng cao, sự cạnh tranh và nỗi lực cần thiết càng lớn. Lúc đó mới có thể đạt được thành công trong bảng xếp hạng không phải trả tiền. Tuy nhiên, khối lượng thấp bạn sẽ không thu hút được lượng truy cập vào trang web của mình. Trong nhiều trường hợp, việc nhắm mục tiêu vào các cụm từ tìm kiếm có cạnh tranh thấp và cụ thể có thể là thuận lợi nhất. Trong SEO, chúng tôi gọi đó là những từ khoá đuôi dài.
Từ khoá đuôi dài
Thật tuyệt vời nếu bạn có từ khoá có 30.000 lượt tìm kiếm mỗi tháng nằm trong top. Thậm chí khoảng 5000 lượt tìm kiếm mỗi tháng đã là điều tuyệt vời. Nhưng trên thực tế những cụm từ tìm kiếm này chỉ chiếm một phần nhỏ trong số tất cả các cụm từ tìm kiếm trên website. Thực tế cho thấy, các từ khoá có lượng tìm kiếm cao thường không chỉ ra ý định rõ ràng. Nó cho thấy rằng nếu bạn nhắm mục tiêu vào những từ khoá này có thể khiến bạn gặp rủi ro. Khách truy cập vào website của bạn có mục tiêu không phù hợp với nội dung mà bạn đang cung cấp.

Ví dụ: người tìm kiếm từ khoá iPhone. Kết quả trả về rất nhiều so với ý định tìm kiếm ban đầu của họ là iPhone 7 Plus 128gb. Nhắm vào từ khoá “iPhone” có nghĩa là bạn đang truyền thông trên một diện quá rộng. Từ khoá “iPhone 7 Plus 128gb” cho thấy người tìm kiếm nhắm vào đúng đối tượng họ cần.

Những từ khóa dài ít phổ biến. Nhưng đừng đánh giá thấp những từ khoá ít phổ biến này. Những từ khoá đuôi dài thường có lượng tìm kiếm thấp, nhưng lại mang lại chuyển đổi tốt hơn. Bởi vì người tìm kiếm cụ thể và có chủ đích hơn trong ý định của họ.
Cách nghiên cứu từ khoá với khối lượng tìm kiếm
Bây giờ bạn đã phát hiện ra các cụm từ khoá tìm kiếm có liên quan cho website của mình. Khối lượng tìm kiếm tương ứng với chúng sẽ giúp bạn có những chiến lược phù hợp hơn để xem xét các đối thủ cạnh tranh của mình. Tìm hiểu các từ tìm kiếm có thể khác nhau như thế nào theo mùa hoặc vị trí.
Từ khoá của đối thủ cạnh tranh
Bạn có thể tìm ra nhiều từ khoá. Làm thế nào để bạn biết phải giải quyết cái nào trước? Có thể là một ý kiến hay khi ưu tiên các từ khoá có khối lượng tìm kiếm lớn mà đối thủ cạnh tranh của bạn không xếp hạng. Bạn cũng có thể thấy những từ khoá từ danh sách đối thủ đang xếp hạng và ưu tiên những từ khoá đó.
Chiến lược đầu tiên của bạn tuyệt vời khi tận dụng những cơ hội mà đối thủ cạnh tranh bỏ lỡ. Trong khi chiến lược thứ hai là một chiến lược tích cực giúp bạn thiết lập để cạnh tranh với các từ khoá mà đối thủ của bạn đang làm tốt.
Từ khoá theo mùa
Biết về xu hướng mùa có thể có lợi trong việc thiết lập chiến lược nội dung. Ví dụ: bạn biết áo ấm mùa đông có thể tăng đột biết từ tháng 10 đến tháng 12 ở miền Bắc. Bạn có thể chuẩn bị trước hàng và nội dung từ tháng 9. Thúc đẩy nội dung đó vào khoảng những tháng lượng hàng cần đột biến.
Từ khoá theo khu vực
Bạn có thể nhắm mục tiêu chiến lược hơn đến một vị trí cụ thể. Bằng cách thu hẹp nghiên cứu từ khoá của mình đến các quận hoặc thành phố cụ thể. Đánh giá mức độ quan tâm đến vùng bằng các xu hướng. Có thể sử dụng công cụ lập kế hoạch từ khoá và xu hướng của Google.
Nghiên cứu về địa lý cụ thể có thể giúp nội dung của bạn phù hợp hơn với đối tượng mục tiêu của bạn. Ví dụ phía miền nam gọi là “màn cửa” nhưng ngoài bắc lại dùng từ “rèm cửa”.
Cách nghiên cứu từ khoá phù hợp với mục đích của người tìm kiếm
Trong chương 2, chúng ta đã tìm hiểu về các tính năng SERP. Nền tảng đó sẽ giúp chúng ta tìm hiểu cách người tìm kiếm sử dụng thông tin cho một từ khoá cụ thể. Định dạng mà Google chọn để hiển thị kết quả tìm kiếm phụ thuộc vào mục đích và mọi truy vấn đều có một định dạng duy nhất. Google mô tả những ý định này trong nguyên tắc đánh giá chất lượng của họ. Đó là “biết”(tìm thông tin), “làm”(hoàn thành mục tiêu), “trang web”(tìm một trang web cụ thể) hoặc “thăm trực tiếp”(thăm một địa phương kinh doanh).
Có hàng nghìn loại tìm kiếm có thể có. Nhưng chúng ta hãy xem xét kỹ hơn năm loại mục đích chính:
Truy vấn thông tin: Người tìm kiếm cần thông tin, chẳng hạn như tên của một sản phẩm hoặc chiều cao của ngọn núi.

Truy vấn điều hướng: Người tìm kiếm muốn đến một địa điểm cụ thể trên internet. Chẳng hạn như vnexpress hoặc thông tin SEO của KNY.

Truy vấn giao dịch: Người tìm kiếm muốn làm điều gì đó. Chẳng hạn như mua vé máy bay hoặc nghe một bản nhạc.

Điều tra thương mại: Người tìm kiếm muốn so sánh sản phẩm, để tìm ra loại tốt nhất cho nhu cầu của họ.

Truy vấn địa phương: Người tìm kiếm muốn đến một địa điểm nào đó. Chẳng hạn như họ tới một quán Café nào đó tại một địa điểm gần nhà.

Điều gì quan trọng trong cách nghiên cứu từ khoá
Một bước quan trọng trong nghiên cứu từ khoá là khảo sát SERP cho từ khoá bạn muốn nhắm mục tiêu. Để có được thước đo tốt hơn trong ý định của người tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết đối tượng mục tiêu của mình muốn loại nội dung nào, hãy xem SERPs.
Google đánh giá chặt chẽ của hàng nghìn tỷ lượt tìm kiếm. Sau đó nỗ lực cung cấp nội dung mong muốn nhất cho mỗi lượt tìm kiếm từ khoá cụ thể.
Lấy ví dụ: một người tìm kiếm từ khoá “iPhone”:

Trên Google shopping, bạn có thể thấy rằng Google đã xác định được nhiều người tìm kiếm muốn mua laptop trực tuyến.

Ngoài ra còn có tính năng gói địa phương cho một số từ khoá. Nó cho thấy mong muốn của Google để giúp những người tìm kiếm có thể đang tìm kiếm các nhà bán lẻ trong địa phương đó.

Nếu truy vấn không rõ ràng, Google đôi khi sử dụng cả tính năng tuỳ chỉnh theo. Giúp người tìm kiếm chỉ định những gì họ đang tìm kiếm thêm. Bằng cách đó, công cụ tìm kiếm có thể cung cấp kết quả giúp người tìm kiếm hoàn thành nhiệm vụ của họ tốt hơn.
Google có một loạt loại tìm kiếm mà nó có thể phân phát tuỳ thuộc vào truy vấn. Vì vậy nếu bạn muốn nhắm mục tiêu một từ khoá, hãy xem SERP để hiểu loại nội dung bạn cần tạo.
Cách nghiên cứu giá trị từ khoá bằng các công cụ
Một từ khoá có thể mang lại bao nhiêu giá trị cho website của bạn? Những công cụ sau đây có thể trả lời cho bạn câu hỏi đó. Chúng sẽ tạo ra những bổ sung tuyệt vời cho kho nghiên cứu từ khoá của bạn:
- Moz Keyword Explorer: nhập từ khoá vào và nhận thông tin như khối lượng tìm kiếm hàng tháng và các tính năng SERP đang xếp hạng từ khoá đó. Công cụ trích xuất dữ liệu tìm kiếm chính xác bằng cách sử dụng dữ liệu luồng nhấp chuột trực tiếp.
- Điểm “độ khó” của Keyword Explorer cũng có thể giúp bạn thu hẹp các tuỳ chọn từ khoá của mình cho những cụm từ bạn có khả năng xếp hạng tốt nhất. Điểm của từ khoá càng cao, thì càng khó xếp hạng.
- Google Keyword Planner: công cụ lập kế hoạch từ khoá Adword của Google là điểm khởi đầu cho nhiều nghiên cứu từ khoá SEO.
- Google Trend: Công cụ tìm kiếm xu hướng từ khoá của Google rất tuyệt vời để tìm kiếm các biến động của từ khoá theo mùa.
- AnswerThePublic: công cụ miễn phí này tập hợp câu hỏi thường được tìm kiếm xung quanh một từ khoá cụ thể. Bạn có thể sử dụng song song công cụ này với một công cụ miễn phí khác.
- Công cụ nghiên cứu từ khoá SpyFu: Cung cấp một số dữ liệu từ khoá cạnh tranh thực sự gọn gàng.
Kết luận
Đến chương 3 này bạn đã biết khám phá những gì đối tượng mục tiêu của bạn đang tìm kiếm và tần xuất. Đã đến lúc chuyển sang bước tiếp theo: tạo trang theo cách người dùng yêu thích và công cụ tìm kiếm có thể hiểu được. Đó là SEO Onpage.
Tham khảo thêm:
Công cụ Google làm việc như thế nào?
Xu hướng content marketing 2021
CÔNG TY TNHH KNY
Điện thoại: 0933888859
Email: contact@kny.com.vn
Website: https://kny.com.vn
Facebook: Digital Marketing Online
Văn phòng: 100/C2 Hùng Vương, Phường 9, Quận 5, TP.HCM
Địa chỉ: A5/13C, Ấp 1, Xã Bình Chánh, Huyện Bình Chánh, TP.HCM