Có hơn 200 yếu tố xếp hạng web trong SEO. Giúp công cụ tìm kiếm xác định trang nào sẽ hiển thị trong kết quả tìm kiếm và xếp hạng chúng như thế nào. Nếu bạn muốn trang web của mình chiếm vị trí hàng đầu trên SERPs(trang kết quả của công cụ tìm kiếm), cần phải tối ưu hóa sự hiện hiện trực tuyến của nó để đáp ứng những yếu tố này.
Tin tốt là không phải tất cả hơn 200 yếu tố xếp hạng đó đều quan trọng như nhau. Một số yếu tố quan trọng hơn những yếu tố khác. Khi bạn lập kế hoạch chiến lược SEO cho mình, hãy đặc biệt chú ý đến 12 yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất đến thứ hạng.
Công cụ tìm kiếm và các thuật toán xếp hạng của Google luôn thay đổi. Một số yếu tố trở nên quan trọng hơn. Một số yếu tố được đưa thêm vào hoặc bị loại bỏ. Điều quan trọng là luôn cập nhật các yếu tố xếp hạng mới nhất và thường xuyên sử dụng công cụ kiểm tra SEO để quét website của bạn. Nhằm đảm bảo rằng bạn đang tuân thủ các phương pháp hay nhất về SEO.

Sau đây là tiêu chí xếp hạng website để cải thiện SEO bằng cách tối ưu hóa sự hiện diện trực tuyến của bạn.
Nội dung chính
1. Bảo mật trang web giúp tăng xếp hạng – Site Security
Bắt đầu từ năm 2014, Google đã thảo luận về bảo mật website như một yếu tố xếp hạng. Bây giờ, nó là một trong những yếu tố xếp hạng quan trọng nhất của Google trong danh sách chúng tôi nêu. Bảo mật website đề cập đến việc sử dụng mã hóa HTTPS. Những trang mã hóa HTTPS có chứng chỉ SSL tạo kết nối an toàn giữ website và người dùng. Nó bổ sung thêm một lớp bảo mật để bảo vệ thông tin được trao đổi giữ người dùng và website.
Các công cụ tìm kiếm muốn hướng người dùng đến các website đáng tin cậy. Mã hóa HTTPS cho người dùng thấy rằng một website họ đang truy cập là an toàn. Nếu URL website của bạn bắt đầu bằng HTTP thì trang đó không an toàn. Khi đó bạn cần thêm chứng chỉ SSL vào.
2. Khả năng thu thập thông tin – Crawlability
Các công cụ tìm kiếm không thể xếp hạng trang web nếu không tìm thấy trang đó. Đó là lý do tại sao khả năng thu thập dữ liệu là một yếu tố xếp hạng SEO quan trọng như vậy. Khả năng thu thập thông tin cho phép các công cụ tìm kiếm và xem xét nội dung của nó. Vì vậy, chúng có thể xác định nội dung của một website và xếp hạng trang đó như thế nào.
Nếu bạn muốn Google xếp hạng trang của mình, hãy cho phép các công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu trang của bạn một cách chính xác.
- Gửi sơ đồ trang web đến các công cụ tìm kiếm hàng đầu.
- Kiểm tra trạng thái lập chỉ mục của bạn trong Google Search Console. Để xem xét số lượng trang mà Google đã thu thập thông tin trên website của bạn.
- Sử dụng đúng cách file robot.txt để cho các công cụ tìm kiếm biết trang nào nó nên truy cập và trang nào bỏ qua.
3. Tốc độ tải trang làm tăng xếp hạng web – Page Load Speed
Một yếu tố quan trọng liên quan đến trải nghiệm người dùng là tốc độ tải trang. Các trang web tải chậm cung cấp trải nghiệm người dùng không tốt. Công cụ tìm kiếm biết rằng mọi người muốn tìm câu trả lời càng nhanh càng tốt. Vì vậy họ thích các trang web có tốc độ tải nhanh cho người dùng.
Điều này thậm chí còn đúng hơn đối với các trang web dành cho thiết bị di động. Vì Google đã thông báo rằng cập nhật tốc độ của họ sẽ làm cho tốc độ tải trở thành một yếu tố xếp hạng cho các tìm kiếm trên thiết bị di động.
Để đảm bảo rằng trang web của bạn có tốc độ tải nhanh chóng, hãy sử dụng công cụ kiểm tra tốc độ. Bạn có thể sử dụng Google Search Console. Đây là công cụ cho bạn biết đầy đủ thông tin tốc độ tải trang của bạn. Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng công cụ Gtmetrix hoặc Pingdom.
Nếu trang của bạn tải quá chậm, hãy cải thiện nó để tăng tốc độ tải lên. Bằng các dựa vào các phân tích và khuyến cáo của các công cụ chúng tôi vừa nêu đưa ra. Thường là nén tệp tin, giảm số lượng chuyển hướng, sử dụng bộ nhớ đệm…
4. Thân thiện với thiết bị di động – Mobile Friendly
Đây là yếu tố giúp trang web được xếp hạng cao được Google ngày càng chú trọng. Tính thân thiện với thiết bị di động để cập đến giao diện và hoạt động của một trang web khi ai đó truy cập trang web bằng thiết bị di động. Các trang thân thiện với thiết bị di động cung cấp trải nghiệm người dụng tốt bằng cách thiết kế đáp ứng. Nó được điều chỉnh nội dung sao cho đẹp mắt trên mọi kích thước màn hình.
Ngày nay truy vấn tìm kiếm trên thiết bị di động nhiều hơn máy bàn. Con số cụ thể có 52,2% lưu lượng truy cập internet đều từ thiết bị di động. Con số này ngày càng tăng theo thời gian. Do đó tính thân thiện với thiết bị di động rất quan trọng đối với cả công cụ tìm kiếm và người dùng.
Muốn biết trang web của bạn có thân thiện với thiết bị di động hay không hãy kiểm tra bằng công cụ. Bạn có thể sử dụng công cụ mobile friendly của Google. Nó sẽ báo cáo lại bất kỳ vấn đề nào với phiên bản di động trang web của bạn.
5. Sự tham gia của người dùng giúp xếp hạng web – User Engagement
Công cụ tìm kiếm người dùng để giúp họ xác định trang nào họ nên đưa lên SERPs. Họ xem xét cách người dùng tương tác với kết quả để xác định trang nào tốt hơn. Nó cũng có thể xác định sự hữu ích của trang cho người tìm kiếm. Google thực hiện điều này thông qua một công cụ trí tuệ nhân tạo có tên là RankBrain. Các yếu tố tương tác với người dùng bao gồm:
- Tỷ lệ nhấp (CTR): Là số phần trăm người nhấp vào kết quả của công cụ tìm kiếm khi kết quả đó được hiển thị cho họ.
- Thời gian trên trang web (Time on Site): Lượng thời gian ai đó ở trên một trang sau khi tìm thấy nó qua tìm kiếm.
- Tỷ lệ thoát (Bounce Rate): Phần trăm số người nhanh chóng rời đi sau khi chỉ xem một trang trên website mà họ tìm thấy qua tìm kiếm.
Các chỉ số này giúp công cụ tìm kiếm xác định xem kết quả tìm kiếm có giá trị đối với người dùng hay không. Vì vậy hãy tối ưu hóa cả nội dung trang web của bạn. Nhằm giúp tăng mức độ tương tác của người dùng.
- Sử dụng thiết kế trang web và đồ họa chất lượng cao.
- Kiến trúc trang web được thiết kế tự nhiên và dễ theo dõi.
- Sử dụng liên kết nội bộ để giúp người dùng dễ dàng điều hướng qua trang khác.
- Sử dụng thẻ meta để tạo tiêu đề và mô tả hấp dẫn.
- Tối ưu hóa nội dung để nó nổi bật trong tìm kiếm.
6. Nội dung chất lượng cao – High Quality Content
Đây là yếu tố quan trọng nhất để công cụ tìm kiếm xếp hạng cao trang web của bạn. Để tăng mức độ tương tác của người dùng và thu hút công cụ tìm kiếm là liên tục xuất bản nội dung chất lượng cao trên website của bạn. Nội dung là một trong những yếu tố xếp hạng SEO quan trọng nhất. Các công cụ tìm kiếm muốn cung cấp kết quả tốt nhất có thể. Vì vậy họ đưa ra thứ hạng hàng đầu cho các trang web có nội dung được nghiên cứu kỹ. Nội dung đó cũng phải mang tính chuyên sâu và được nghiên cứu kỹ lưỡng.
Nội dung mới thu hút trình thu thập thông tin tìm kiếm. Làm tăng khả năng hiển thị tìm kiếm. Đồng thời mang lại cho bạn điều gì đó có giá trị để chia sẻ với khán giản của mình. Đây là một chiến lược tiếp thị mà đôi bên đều có lợi. Bạn có thể bắt đầu bằng cách sử dụng ánh xạ nội dung để phác thảo một bản kế hoạch cho trang web. Bao gồm việc tạo các landing page và nội dung blog.
7. Các từ khóa mục tiêu thúc đẩy xếp hạng web – Right Target Keywords
Bạn không nên sáng tạo nội dung một cách mù quáng. Hãy tạo nội dung có chiến lược. Bằng cách thực hiện nghiên cứu từ khóa để bạn biết những từ khóa nào cần nhắm mục tiêu và các chủ đề cần đề cập. Nghiên cứu từ khóa là quá trình xác định các từ khóa phổ biến. Giúp thúc đẩy lưu lượng truy cập đến trang web của bạn.
Xem xét cách Google xếp hạng từ khóa để giúp bạn chọn từ khóa tốt nhất cho nội dung của mình.
- Nhắm các từ khóa đuôi dài. Ngày nay tìm kiếm bằng giọng nói đang ngày càng phổ biến. Nhiều người đang tìm kiếm các cụm từ và câu hỏi dài. Hãy thu hút loại tìm kiếm này bằng các từ khóa đuôi dài.
- Hiểu mục đích tìm kiếm của từ khóa. Mục đích tìm kiếm là lý do tại sao ai đó tìm kiếm. Có nghĩa là họ muốn tìm hiểu hoặc mua một thứ gì đó. Google tăng thứ hạng cho các trang có nội dung phù hợp với mục đích từ khóa. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng bạn hiểu cách các loại từ khóa khác nhau ánh xạ đến các loại nội dung khác nhau, trong các phần khác nhau của kênh mua hàng.
- Nhắm mục tiêu trong phạm vi cạnh tranh trang web của bạn. Một số từ khóa có độ cạnh tranh cực kỳ cao và sẽ khó xếp hạng. Do đó hãy tập trung vào từ khóa nằm trong phạm vi cạnh tranh trên trang web của bạn. Bạn có thể sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí hoặc có phí để kiểm tra độ cạnh tranh. Bao gồm công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google, keywordtool.io hay Ahref…
8. Nội dung được tối ưu hóa để tăng xếp hạng web – Optimized Content
Để thu hút các công cụ tìm kiếm đến với nội dung trên website, bạn cung cần quan tâm đến các yếu tố SEO onpage. Đó là quá trình tối ưu hóa từng trang web riêng lẻ cho một từ khóa mục tiêu. Bằng cách tối ưu hóa nội dung cho một từ khóa cụ thể, bạn sẽ cho các công cụ tìm kiếm biết nội dung của trang là gì và nó nên xếp hạng cho mục đích gì.
Chỉ định một từ khóa duy nhất cho mỗi trang web. Không bao giờ gán cùng một từ khóa cho nhiều trang web. Điều này sẽ gây ra sự nhầm lẫn cho các công cụ tìm kiếm. Sau đó tối ưu hóa nội dung cho với các phương pháp hay nhất về SEO onpage.
9. Dữ liệu có cấu trúc – Structured Data
Yếu tố tiếp theo để cho các công cụ tìm kiếm biết trang web nói về nội dung gì để xếp hạng nó cho phù hợp là thông qua việc sử dụng dữ liệu có cấu trúc. Dữ liệu có cấu trúc là dữ liệu được thêm vào phần phụ trợ của trang web. Giúp cho các công cụ tìm kiếm biết cách phân loại và diễn giải nội dung.
Dữ liêu có cấu trúc là một yếu tố xếp hạng SEO hàng đầu. Vì nó cho các công cụ tìm kiếm biết điều gì là quan trọng đối với một trang web. Điều này cũng quan trọng vì dữ liệu có cấu trúc có thể dẫn đến các đoạn trích nổi bật trong tìm kiếm. Điều này có thể tăng tỷ lệ nhấp và tăng thứ hạng hơn nữa.
10. Danh sách doanh nghiệp nhất quán – Consistent Business Listings
Công cụ tìm kiếm xếp hạng các thương hiệu mà họ tin là đáng tin cậy và có thẩm quyền. Một thương hiệu càng có uy tín xuất hiện trực tuyến thì càng có nhiều khả năng xếp hạng cao với trang web. Đây là lý do tại sao danh sách doanh nghiệp nhất quán là một yếu tố xếp hạng quan trọng.
Danh sách doanh nghiệp chủ yếu là một yếu tố xếp hạng SEO địa phương. Nhưng tất cả các thương hiệu nên thực hiện thiết lập và quản lý các thông tin sau:
- Tạo trang Google doanh nghiệp.
- Thiết lập hồ sơ doanh nghiệp trên các trang danh bạ liên quan đến ngành.
- Đảm bảo NAP(Name, Address, Phone Number) được sử dụng nhất quán trên hồ sơ doanh nghiệp.
11. Cầu hình liên kết ngược – Backlink Profile
Backlink là một tín hiệu khác cho các công cụ tìm kiếm biết rằng một trang web đáng tin cậy và có thẩm quyền. Số lượng và chất lượng của các backlink trỏ đến trang web là một yếu tố trong SEO offpage. Nó có tác động đáng kể đến thứ hạng tìm kiếm của bạn.
Bên cạnh nội dung thì backlink thường được coi là yếu tố xếp hạng trang web quan trọng thứ hai. Nếu bạn muốn trang của mình được xếp hạng cao, cần có kế hoạch xây dựng backlink chất lượng cao cho nó. Bằng cách thông qua các phương pháp nhưng đăng bài lên các diễn đàn, mua liên kết, xây dựng các liên kết bằng blog vệ tinh.
12. Tuổi tên miền – Domain Age
Tuổi tên miền hoặc trang web của bạn càng lớn bao nhiêu thì có thể có thứ hạng cao. Mặc dù yếu tố xếp hạng này Google không nói rõ đây là một trong những yếu tố xếp hạng SEO của họ. Nhưng nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các tên miền cũ có xu hướng được xếp hạng tốt hơn.
Yếu tố xếp hạng trang web cuối cùng này có thể bạn không kiểm soát được. Nhưng nó đáng để nói. Vì vậy, nếu bạn thiết kế một website hoàn toàn mới, hãy biết rằng sẽ mất thời gian để nỗi lực SEO có hiệu quả. Với thời gian và công việc SEO liên tục, website của bạn sẽ cải thiện thứ hạng tìm kiếm. Nhưng điều đó không thể xảy ra một sớm một chiều được.
Tối ưu website của bạn cho tất cả các yếu tố xếp hạng SEO
Bây giờ bạn đã biết tiêu chí xếp hạng website nào là quan trọng trong SEO. Đã đến lúc bạn tối ưu nó để có xếp hạng cao trên các công cụ tìm kiếm nói chung và Google nói riêng.
Cho dù bạn đang tạo và tối ưu nội dung mới hay tối ưu nội dung hiện có, hãy chú ý những yếu tố xếp hạng trang web này để đảm bảo trang của bạn có vị trí cao nhé.
Nếu cần hỗ trợ việc SEO website của bạn, hãy liên hệ với KNY theo thông tin bên dưới nhé. Mọi tư vấn hoàn toàn miễn phí nhé.
CÔNG TY TNHH KNY
Điện thoại: 090 454 0264
Email: contact@kny.com.vn
Website: https://kny.com.vn
Facebook: Digital Marketing Online
Văn phòng: 100/C2 Hùng Vương, Phường 9, Quận 5, TP.HCM
Địa chỉ: A5/13C, Ấp 1, Xã Bình Chánh, Huyện Bình Chánh, TP.HCM