Một chiến lược SEO tuyệt vời nên bắt đầu bằng cách đặt mình vào vị trí của người dùng và tự hỏi bản thân xem nội dung đó có thực sự giá trị, thương hiệu có đáng tin cậy và trang web của bạn có dễ sử dụng không(đặc biệt trên thiết bị di động). Vậy xu hướng SEO cho năm 2021 là gì?
Tối ưu hoá công cụ tìm kiếm(SEO) là những cách hiệu quả nhất để thu hút khách hàng tiềm năng đến với bạn. Nhưng điều cần biết là bạn phải làm đúng cách. Việc SEO web đã xuất hiện từ lâu và đang tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong nhưng năm qua. Có nhiều thay đổi để hợp với xu hướng từng giai đoạn. Trong năm 2021, công việc này sẽ có xu hướng như thế nào, để giúp bạn tìm kiếm được doanh thu hơn? Trong bài chia sẻ này, chúng tôi đưa ra 10 xu hướng quan trọng bạn nên tận dụng để có thành công hơn.

Nội dung chính
Xu hướng SEO 1: Tập trung vào người dùng và mục đích tìm kiếm
Đã đến lúc tập trung vào người dùng và mục đích tìm kiếm vào năm 2021. Đây không phải là một xu hướng hoặc khái niệm mới. Nhưng hàng năm, điều quan trọng là phải tập trung vào vì ý thức và hành vi người tìm kiếm luôn thay đổi. Đặc biệt là sau năm 2020, khi có quá nhiều thay đổi nhanh chóng.
Về cốt lõi, các công cụ tìm kiếm là nơi để mọi người muốn trả lời câu hỏi hoặc để tìm hiểu về một cái gì đó. Khi hiểu bản chất của việc tại sao mọi người tìm kiếm và giúp họ bằng nội dung cung cấp câu trả lời họ cần, thì doanh nghiệp được hưởng lợi từ việc đó. Vậy điều này có lợi gì từ xu hướng SEO của bạn vào năm 2021?
Điều đó có nghĩa là các chuyên gia SEO sẽ cần phải chuyển đổi các phương pháp SEO truyền thống. Những phương pháp SEO ít mang lại giá trị hơn khi các thuật toán đang trở nên chặt chẽ hơn. Tập trung nhiều hơn vào việc hiểu rõ hơn những gì đang xảy trong việc SERPs – ý định của người tìm kiếm.
Cách làm
Các công cụ tìm kiếm lưu trữ thông tin gọi là Big Data và biết những gì người tìm kiếm cần. Việc chú ý đến kết quả tìm kiếm sẽ giúp các chuyên gia SEO muốn tạo ra những nội dung tốt. Cạnh tranh theo cách mà người tìm kiếm mong muốn sử dụng nội dung của họ. Google sẽ hiển thị những kết quả để phục vụ người dùng. Do đó xu hướng SEO tập trung vào người dùng không chỉ trong năm 2021, mà còn nhiều năm tiếp theo. Bạn muốn giành chiến thắng, cần phải cung cấp thông tin cho người dùng. Vậy cách SEO hướng tới người dùng thế nào:
Các công ty cần phải quên đi bản thân và phục vụ khách truy cập thông tin của họ. Điều này bao gồm:
- Đề cập tới nhu cầu và mối quan tâm của khách truy cập. Không nên nói quá nhiều về sản phẩm hay dịch vụ của công ty bạn tốt.
- Có một trang web có tốc độ tải trang nhanh và ổn định.
- Không bắt mọi người phải chi tiền hoặc làm việc để tìm kiếm nội dung của bạn. Không sử dụng các cửa sổ bật lên bắt buộc, đăng ký…
Điều quan trọng là tập trung vào việc tìm hiểu những gì người dùng tìm kiếm. Phân tích dữ liệu tìm kiếm và hành trình của khách hàng tiềm năng. Không chỉ các cụm từ tìm kiếm mà họ sử dụng nội dung gì trên trang web của bạn. Các từ khóa sẽ được đánh dấu cho tất cả các trang mà họ truy cập.
Xu hướng SEO 2: Phân tích và giữ chân khách hàng bằng những giá trị lâu dài trong năm 2021
SEO từng là(chủ yếu) việc thúc đẩy lưu lượng truy cập. Nhưng đến giờ đã phát triển thành nhiều thứ khác. Vào năm 2021, để thúc đẩy ngày càng nhiều hơn để khiến lưu lượng truy cập bạn phải làm việc chăm chỉ hơn. Việc này sẽ thu hẹp khoảng cách về doanh thu và chứng minh ROI( Return on Investment – tỷ lệ lợi nhuận ròng trên tổng chi phí đầu tư).
Với việc Google ngày càng phát triển nhanh để mang lại sự hài lòng tức thì, chịu trách nhiệm về lượng truy cập cũng như kết hợp với UX. Việc chuyển đổi và doanh thu đang trở nên quan trọng. Khối lượng từ khoá sẽ chiếm ưu thế và nó sẽ phân tích hành vi nhiều hơn. Khách hàng của bạn đang làm gì, như thế nào và cách doanh nghiệp giúp họ làm việc nhanh hơn. Dự vào đó sẽ đưa ra hướng sản xuất nội dung của bạn.
Tôi luôn khuyên phải nghiên cứu từ khoá là điều đầu tiên bạn phải làm. Nghiên cứu này mở ra các cơ hội tiềm năng với các dịch vụ cung cấp. Nếu tài chính của một doanh nghiệp không lớn, hãy tập trung vào việc giữ chân khách hàng. Tiếp đó là tăng giá trị lâu dài của khách hàng hơn bao giờ hết. Đó là việc hiểu khách hàng và cung cấp nội dung giá trị cho họ. Nếu không bạn sẽ đánh mất khách hàng vào tay người hiểu họ hơn.
Cách làm:
Khuyến khích các công ty cung cấp dịch vụ trực tuyến hỗ trợ khách hàng nhiều hơn. Thiết lập quy trình với nhân viên bán hàng để đảm bảo rằng bạn thu thập các câu hỏi hoặc yêu cầu quan trọng. Tìm cách giải quyết bằng mọi cách với nhưng yêu cầu đó. Tiếp đến, đi sâu vào dữ liệu của các công cụ tìm kiếm để tìm ra các chủ đề liên quan cần được giải đáp. Đảm bảo rằng những giải đáp ngắn gọn và thực tế.
Một trong những chìa khoá để thu hút và giữ chân khách hàng nằm ở một từ duy nhất: GIÁ TRỊ. Do đó xu hướng SEO năm 2021, bạn nên tập trung vào giá trị nhiều hơn. Giữ lòng tin và sự chú ý của người đọc bằng cách mang lại cho họ giá trị. Nội dung phải thực sự toàn diện, thiết thực và hữu ích với người đọc khi họ tương tác trên công cụ tìm kiếm.
Xu hướng SEO 3: Tối ưu hoá SERP thương hiệu, sơ đồ trí thức
Vào năm 2021, theo dõ SERPs(Search Engine Results Pages) thương hiệu và sơ đồ trí thức trở thành tiêu chuẩn. Bạn nên tự hỏi bạn là ai, bạn sẽ cung cấp những gì và đối tượng hướng tới. Các nhà quảng cáo nên hiểu biết, nắm rõ thương hiệu của họ. Sau đó bắt đầu làm việc dựa vào các công cụ tìm kiếm. “Google có quyền truy cập vào thông tin của bạn, lịch sử tìm kiếm, email, mạng xã hội. Các thông tin người dùng khác cũng được làm tương tự. Google sẽ biết được những giá trị từ nội dung bạn cung cấp. Điều này thực sự quan trọng”. Vậy tất cả những điều này có ý nghĩa gì với xu hướng SEO trong năm 2021.
Điều đó có nghĩa là bạn phải tối ưu hoá toàn bộ các kênh truyền thông của bạn. Không chỉ là website, mà tất cả các kênh thông tin thuộc sở hữu của bạn. Cách chúng tương tác với nhau trên SERP. Nếu tất cả chúng kết hợp với nhau, chúng sẽ tạo ra một câu chuyện hay về thương hiệu của bạn.
Cách làm:
Các công cụ tìm kiếm ngày càng thông minh hơn. Họ hiểu các truy vấn của người đọc ở mức độ nào dựa vào các từ khoá sử dụng trong truy vấn. Vì vậy cần nghiên cứu từ khóa tốt. Nhưng việc hiểu các chủ đề liên quan tới truy vấn và các mục đích đằng sau các truy vấn là chủ yếu. Cách duy nhất là tối ưu hoá khả năng hiển thị là thiết lập đối tượng trong biểu đồ tri thức và kết nối chúng trong chủ đề.
Bước đầu tiên mà các SEOer nên thực hiện là theo dõi kết quả thương hiệu. Sau đó xây dựng nội dung tuyệt vời xung quanh để thúc đẩy sự hiện diện trên kết quả tìm kiếm.
- Đảm bảo đánh dấu đầy đủ và chính xác.
- Thiết lập sự hiện diện trong cơ sở tri thức.
- Yêu cầu bảng tri thức của bạn thích hợp với các tính năng của công cụ tìm kiếm.
- Đối với các doanh nghiệp, hãy thiết lập hồ sơ Google doanh nghiệp riêng.
Xu hướng SEO 4: Core web Vitals & tối ưu hoá trải nghiệm trang cho năm 2021

Vào tháng 5 năm 2020, Google đã đưa ra ba chỉ số mới được gọi là core web vitals. Chỉ số sử dụng để đo trải nghiệm người dùng: tải, tương tác và độ ổn định của hình ảnh. Cả ba chỉ số cơ bản liên quan tới một điều là tốc độ trang: tốc độ tải trang, thời gian tương tác và độ ổn định của trang trong khi tải. Chỉ số trải nghiệm trang web không còn có thể bỏ qua được nữa. Tất cả các yếu tố cần cải thiện như tốc độ tải trang, thân thiện với thiết bị di động, hiển thị, tối ưu hoá hình ảnh và các giao thức bảo mật cần phải được tối ưu hoá.
- Làm thế nào để các trang có tốc độ tải trang nhanh và trơn tru.
- Các trang sẽ phản hồi nhanh thế nào đối với những truy vấn của người dùng.
- Trang web dễ sử dụng và điều hướng trên thiết bị di động như thế nào.
- Sự an toàn và tính bảo mật của kết nối của trang web khi người dùng đang sử dụng.
Việc trải nghiệm trang kết hợp trong quy trình SEO của bạn sẽ chứng minh hiệu suất và thứ hạng trang web trong tương lai với các thuật toán. Ngoài ra giúp cải thiện trải nghiệm người dùng và chuyển đổi. Vậy hãy mang đến cho người dùng trải nghiệm thú vị. Các công cụ tìm kiếm sẽ làm điều tương tự với bạn.
Xu hướng SEO 5: SEO trên thiết bị di động
Hãy đảm bảo nội dung trang website của bạn hoạt động tốt trên thiết bị di động. Đây là tiêu điểm mà phần lớn các công cụ tìm kiếm đang thực hiện. Xu hướng SEO vào năm 2021 phải là trải nghiệm người dùng trên thiết bị di động. Về cơ bản Google đang dần chuyển từ các trang web trên máy bàn sang trang web trên di động để xác định thứ hạng. Vì vậy hãy tập trung vào đáp ứng các yếu tố tối thiểu được coi là ưu tiên thiết bị di động. Chuyển trọng tâm sang cải thiện trải nghiệm người dùng trên thiết bị di động.
Có thể có trải nghiệm khác nhau giữa máy bàn và thiết bị di động. Nhưng điều quan trọng cần biết là công cụ tìm kiếm không còn xếp hạng trải nghiệm máy tính để bàn và di động khác nhau. Nếu bạn có một trang web, đã đến lúc xem xét việc đáp ứng nó trên thiết bị di động.
Xu hướng SEO 6: Nghiên cứu từ khoá sẽ trở nên quan trọng trong năm 2021
Hiện này theo thống kê Google có khoảng 175 tỷ lượng truy vấn tìm kiếm mỗi tháng. Hơn một nửa trong số đó không có được nhấp chuột. Điều này do nhiều kết quả phong phú như vậy trong SEPR. Nhiều người có thể nhận được câu trả lời mà không nhấp vào kết quả. Nhưng điều đó cung cấp cho trang web, quảng cáo, hồ sơ doanh nghiệp, nội dung blog của bạn phải chứa và bao gồm cả những từ khoá theo ý định người tìm kiếm. Với những tiến bộ trong SERP, có rất nhiều cạnh tranh. Điều quan trọng là đầu tư thời gian vào nghiên cứu từ khoá. Mục đích là tìm ra từ khoá thực sự có thể thúc đẩy lưu lượng truy cập và bán hàng cho doanh nghiệp.
Cách làm:
- Tìm từ khoá đuôi dài và được nhắm mục tiêu cho doanh nghiệp của bạn. Bạn cần một số kỹ thuật và sáng tạo để có được từ khoá đó.
- Hiểu ý định. Trong các công cụ SEO, điều quan trong là biết phân tích SEPR cho từ khoá trước khi chọn nó. Bạn nên biết ngay cả những từ khóa có khối lượng tìm kiếm thấp cũng có thể mang lại doanh số lớn mỗi tháng.
Đó là lý do tại sao bạn phải bỏ thời gian nghiên cứu từ khoá thật kiên nhẫn. Tìm ra những từ khoá có thể dễ dàng xếp hạng và tạo doanh thu cho bạn.
Xu hướng SEO 7: Quảng cáo video

Youtube là công cụ tìm kiếm phổ biến thứ 2(sau công ty mẹ google) với hơn 1 tỷ người dùng. Vì vậy, ngay cả khi bạn không thích video thì cũng đã đến lúc bắt đầu với xu hướng SEO bắt đầu từ năm 2021. Nhưng làm thế nào để tối ưu hoá nội dung video cho các công cụ tìm kiếm.
Hãy bắt đầu từ việc tối ưu tên và mô tả kênh video của bạn. Mặc dù mô tả không quá dài với các từ khoá nhưng hãy cung cấp mô tả thân thiện với người dùng về nội dung kênh của bạn. Từ khóa luôn là yếu tố quan trọng quyết định tới sự thành công. Bạn có thể sử dụng các đề xuất từ khoá được YouTube gợi ý bật lên. Cũng có các đề xuất từ khoá liên quan mà bạn có thể sử dụng để tối ưu video nhằm tiếp cận khán giả.
Xu hướng 8: Tự động hoá nhiều hơn
Chúng ta nhìn lại số lượng ngày càng tăng trong công việc SEO trong các năm trước về tạo dữ liệu có cấu trúc, nội dung chất lượng… Khả năng vào năm 2021 sẽ nên suy nghĩ về việc tự động hoá nhiều hơn. Mong đợi về chất lượng và số lượng của nội dung do AI tạo ra tăng lên đáng kể. Nó sẽ tạo ra một thách thức lớn với các công cụ tìm kiếm để ngăn chặn thư rác… Tự động hoá để đảm bảo giá trị cao cho người dùng tìm kiếm sẽ là trọng tâm chính, để tránh bị phạt và duy trì cạnh tranh.
Những xu hướng SEO lớn nhất trong năm 2021 là tiếp tục tạo ra những giải pháp có thể mở rộng hơn để tối ưu hoá sử dụng tự động hoá. Đặc biệt là trong các vai trò nội bộ. Ngày càng có nhiều công cụ tìm kiếm tạo ra các chức năng tự động để thực hiện thay đổi trên trang web. Nó giống như một thành viên khác đang thực hiện công việc.
Xu hướng 9: Thay đổi bố cục và chức năng của SEPR
Tạo ra một trang có chủ đề chung và các trang con cụ thể bao xung quanh chủ đề chung đó. Google sẽ hướng người dùng đến chủ đề người tìm kiếm cần. Đây là cách làm tốt cho cả chủ đề chung và phụ. Điều này xảy ra tương tự với video. Việc này giúp Google xác định và xếp hạng các đoạn văn, video đang là xu hướng SEO mới.
Những đoạn văn rất quan trọng vì chúng thực sự cải thiện khả năng tìm kiếm. Nâng cao chính xác thông tin người dùng đang tìm kiếm của Google. Cấu trúc trang và bố cục giúp tối ưu hoá rất quan trọng để có văn bản dễ dàng xử lý ngôn ngữ tự nhiên để đánh giá và có điểm dễ đọc.
Xu hướng SEO 10: Nội dung dạng dài cho năm 2021
Một xu hướng giúp nâng thứ hạng cạnh tranh là liên tục sản xuất những nội dung dạng dài(content marketing). Trong suốt năm 2020, có nhiều blog có các bài vượt 2000 từ có thứ hạng vượt trội hơn những bài có 1000 từ hoặc ít hơn. Mong rằng xu hướng nội dung dạng dài này sẽ tiếp tục vào năm 2021. Ngày càng có nhiều website theo xu hướng này. Độ dài ngày càng nhiều hơn – thậm trí có những mốc 2500 – 3000 từ để có thứ hạng tốt hơn.
Để nhận được nhiều thông tin về SEO, hay liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới nhé.
CÔNG TY TNHH KNY
Điện thoại: 0933888859
Email: contact@kny.com.vn
Website: https://kny.com.vn
Địa chỉ: A5/13C, Ấp 1, Xã Bình Chánh, Huyện Bình Chánh, TP.HCM